Phúc thẩm vụ “làm giá” con tàu cũ từ 100 triệu thành 130 tỷ đồng
07/04/2015 06:31:40
ANTT.VN – Tại phiên sơ thẩm, tòa tuyên 3 án tử hình, 4 án chung thân trong vụ “làm giá” con tàu cũ từ 100 triệu thành 130 tỷ đồng.

Tin liên quan

Ngày 6/4, TAND tối cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “tham ô tài sản” đối với các bị cáo trong vụ án “hô biến” tàu trăm triệu thành trăm tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm đã xử phạt Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT của ALCII), Phạm Minh Tuấn (nguyên tổng giám đốc Công ty Cát Long Hải), Hoàng Lộc (nguyên tổng giám đốc Công ty CP Giám định thẩm định VN) mức án tử hình.

Nguyên tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo “tham ô” ở ALC II

Bốn bị cáo bị tuyên án tù chung thân gồm: Vũ Đức Hòa (nguyên giám đốc Công ty Cát Long Hải), Lê Thị Minh Huệ (phó giám đốc, kế toán trưởng Công ty Cát Long Hải), Lê Phúc Đức (nguyên trưởng phòng giám định, Công ty CP Giám định - thẩm định Việt Nam) và Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc Công ty ALCII).

Các bị cáo Đinh Nguyên Tý (nguyên phó trưởng phòng cho thuê Công ty ALCII) bị phạt 16 năm tù, Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê) 20 năm tù, Nguyễn Văn Thọ (nguyên phó phòng kinh doanh ALCII) 18 năm tù và Phùng Văn Đồng (nguyên phó trưởng phòng kinh doanh 1, Công ty ALCII) 15 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, Vũ Quốc Hảo cùng Phạm Minh Tuấn lập Công ty Cổ phần Cát Long Hải để ký hợp đồng mua bán, thuê tài chính với ALC II. Thực chất của việc lập công ty này là nhằm hợp thức hóa phi vụ cho thuê tài chính để chiếm đoạt tiền của ALC II.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua mối quan hệ làm ăn, Hảo biết một thương gia người Nhật Bản là chủ sở hữu tàu lặn Tinro 2 sản xuất năm 1975 đang khai thác tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Hảo nảy sinh ý định sử dụng tàu này làm tài sản bảo đảm để ký hợp đồng thuê tài chính với ALCII. Thực hiện ý định trên,  Hảo chủ động đề nghị thương gia người Nhật đưa tàu Tinro 2 vào làm tài sản góp vốn Công ty Cát Long Hải.

Do tàu Tinro 2 không có hồ sơ pháp lý nên Hảo đã nghĩ ra cách hợp thức hóa con tàu bằng những màn “phù phép” tinh vi.

Hảo chỉ đạo người của mình chi tiền thuê tàu chở tàu Tinro 2 từ Xí nghiệp liên hiệp Ba Son, TPHCM ra tận địa phận cảng Cửa Cấm (Hải Phòng). Do không có giấy tờ hợp pháp nên tàu Tinro 2 bị Cục Hải quan Hải Phòng tạm giữ. Việc tạo tình huống và bị bắt giữ tàu đều theo ý đồ dàn dựng, sắp xếp của Hảo.

Theo quy trình, tàu Tinro 2 được Sở Tài chính Hải Phòng xử lý bán thanh lý tang vật. Hảo chỉ đạo “người nhà” Phạm Minh Tuấn làm thủ tục xin mua lại con tàu với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Hảo đã bàn bạc các “chân rết” móc nối với Hoàng Lộc giám định giá tàu Tinro lên tới 130 tỷ đồng.

Sau khi có được chứng thư thẩm định giá, Hảo đã chỉ đạo cho hàng loạt cấp dưới thực hiện hợp đồng mua bán, cho thuê tài chính để giải ngân cho Công ty Cát Long Hải 130 tỷ đồng. Số tiền này, Hảo sử dụng 79 tỉ đồng để mua gần 90.000 m2 đất tại trạm dừng chân miền Tây ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và giải chấp các khoản nợ vay, trích nộp tiền đặt cọc cho ALCII, chi sửa tàu và mua bảo hiểm cho tàu Tinro 2… Từ con tàu 100 triệu đồng, Hảo đã “hô biến” nâng giá lên 130 tỷ đồng. Cũng trong “nháy mắt”, Hảo và đồng phạm đã “nướng” 130 tỷ đồng của nhà nước chỉ còn vỏn vẹn hơn… 14 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên Tổng Giám đốc ALCII một mực cho rằng mình không phạm tội tham ô tài sản mà mà chỉ có sai trong việc ký kết hợp đồng mua, cho thuê tàu lặn.

Sau khi nhận án sơ thẩm, cả 11 bị cáo đều kháng cáo.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến