Dòng sự kiện:
Mở rộng điều tra quan chức có liên quan đến 'quỹ đen' tập đoàn POSCO
06/04/2015 16:10:30
ANTT.VN - Cập nhật thông tin mới nhất về vụ “quỹ đen” của công ty thép POSCO E&C, báo Koreantimes đưa tin các công tố viên Hàn Quốc tiếp tục điều tra một nhóm các chính khách và cựu quan chức chính phủ bị cáo buộc có liên quan đến việc tạo điều kiện cho các dự án của POSCO.

Tin liên quan

Cập nhật thông tin mới nhất về vụ “quỹ đen” của công ty thép POSCO E&C, báo Koreantimes đưa tin các công tố viên Hàn Quốc tiếp tục điều tra một nhóm các chính khách và cựu quan chức chính phủ bị cáo buộc có liên quan đến việc tạo điều kiện cho các dự án của POSCO dưới thời cựu thủ tướng Lee Myung Bak.

Việc điều tra bao gồm các khoản viện trợ cho ông Lee, nguồn tin thân cận cho hay, tuy nhiên không tiết lộ tên của những nhân vật này.

Cụ thể, các công tố Hàn Quốc nghi ngờ các lãnh đạo cấp cao của POSCO E&C đã đã hối lộ các chính khách này thông qua chủ sở hữu một hãng tư vấn tài chính, tên Jang để lập các quỹ đen.

Ông Jang đã bị thẩm vấn.

Nguồn tin từ bên khởi tố cho biết ông Jang đã từng có tiền án hối lộ trái phép 1,5 tỉ won (tương đương 1,3 triệu USD) cho ông Seo Jung-woo, một cựu cố vấn pháp lý cho ứng cử viên thủ tướng Lee Hoi-chang năm 2002.

Trước đó, giữa tháng 3 các công tố viên đã bắt và khám nhà một lãnh đạo công ty POSCo E&C, ông Park ; người đứng đầu đơn vị của tập đoàn này tại Việt Nam trong giai đoạn 2009 – 2011 do cáo buộc đút túi 4 tỉ won trong tổng số quỹ đen 10 tỉ won (tương đương 200 triệu VNĐ).

Sau khi tìm thấy những chứng cứ ông Jang thông đồng với ông Park biển thủ công quỹ, các công tố viên đã đưa ra lệnh bắt ông này vào 27/3.


Chi nhánh Posco tại Việt Nam bị nghi ngờ đã "thổi phồng" chi phí nguyên vật liệu xây dựng các đường cao tốc để lập khoản quỹ đen trị giá 200 triệu VNĐ

Tuy nhiên, các công tố viên chưa đề cập đến danh tính của các chính trị gia Hàn Quốc trong danh sách đen trên. Mối quan hệ thân thiết của họ với các lãnh đạo POSCO cũng như những nhân vật then chốt dưới thời cựu thủ tướng Lee Muyng Bak cho thấy đây chưa phải là vụ bê bối tiền bạc cuối cùng dưới thời cựu thủ tướng Hàn Quốc.

Theo lộ trình của cuộc điều tra, trong tháng này cựu phó giám đốc POSCO E&C, ông Chung Dong – hwa cũng sẽ được đem ra thẩm vấn. Số quỹ đen khổng lồ trên được hình thành trong thời gian tại vị của ông, báo chí Hàn Quốc đã đưa tin ông Chung bị bắt từ cuối tháng 3. Là người trực tiếp quản lý các dự án xây dựng tại Việt Nam và là nghi can số 1 cho số quỹ đen 10 triệu won, nhưng ông Park không thể giữ một số tiền lớn như vậy một mình và ông Chung bị nghi ngờ là người ra lệnh hoặc ít nhất đồng lõa trong vụ việc này.

Ông Chung cũng có mối quan hệ sâu sắc với các nhân vật then chốt dưới thời tổng thống Lee còn tại vị, bao gồm Thứ trưởng bộ Kinh tế Park Young-june và Chủ tịch tập đoàn công nghệ JN Tech , Lee Dong-jo.

Vụ bê bối của POSCO đã dấy lên một làn sóng điều tra vào những nghi vấn tham nhũng của một loạt công ty và dự án xây dựng tại Hàn Quốc.
 

Trong số đó, công ty thép Dongkuk tại đây cũng bị điều tra vì nghi ngờ cất giấu 10 tỉ won tại tài khoản ở Mỹ . Sau khi khám xét trụ sở của công ty này tại Seoul, các nhà điều tra dự kiến sẽ làm tương tự với văn phòng các nhà thầu phụ của doanh nghiệp này.

Tập đoàn xây dựng Keangnam, Tập đoàn Dầu lửa Quốc gia, công ty Hóa dầu SK cũng đối mặt với nghi án lập quỹ đen khi tham gia vào các dự án nhà nước dưới thời cựu thủ tướng Lee Muyng Bak.

Tú Anh (theo Koreantimes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến