Dòng sự kiện:
Phương án chuyển 15 con hổ giải cứu ở Nghệ An ra Hà Nội và Quảng Bình
01/03/2022 15:34:37
15 cá thể hổ được Công an Nghệ An giải cứu trong hai vụ án trước đây, nay sắp được bàn giao cho các đơn vị đủ điều kiện chăm sóc ở Hà Nội và Quảng Bình.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An) cho biết, 8 cá thể hổ đang được gửi nuôi ở Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm và 7 cá thể đang nuôi ở Vườn Quốc gia Pù Mát sắp được bàn giao cho các tỉnh, thành có đơn vị đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn.

Trước đó, vào ngày 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép tại 2 hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Đàn hổ được bắn thuốc mê, bỏ vào lồng sắt di chuyển tới Khu sinh thái Diễn Lâm chăm sóc. Tuy nhiên, có 9 con hổ đã bị chết chưa rõ nguyên nhân, 8 cá thể hổ còn lại được nuôi cho đến nay.

Đàn hổ này được giao cho Sở NN&PTNT Nghệ An quản lý, tham mưu cho tỉnh tìm nơi tiếp nhận. UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp) giới thiệu đơn vị đủ điều kiện.

Cuối tháng 8/2021, Tổng cục Lâm nghiệp trả lời, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn (Hà Nội) có thể tiếp nhận 4 con; Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Phong Nha Kẻ Bàng, Quảng Bình) muốn tiếp nhận tất cả 8 con.

Một trong 8 con hổ được giải cứu đang sống khoẻ mạnh tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm

Con hổ đã trưởng thành

Về trình tự thủ tục, UBND tỉnh Nghệ An đã lấy ý kiến UBND TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình để hoàn tất thủ tục bàn giao. Tuy nhiên, tới ngày 14/10/2021, UBND TP Hà Nội cho biết, số động vật hoang dã tại Trung tâm Sóc Sơn đã quá tải, không thể tiếp nhận. Riêng UBND tỉnh Quảng Bình tới nay chưa phúc đáp trả lời.

Đến ngày 20/10/2021, Vườn thú Hà Nội có văn bản gửi trực tiếp cho chính quyền Nghệ An đề xuất nhận nuôi số 8 cá thể hổ trên. Từ đây, tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp cho ý kiến về việc Vườn thú Hà Nội có đủ điều kiện pháp lý để nuôi các cá thể này?.

Đến cuối năm 2021, Tổng cục Lâm nghiệp trả lời, Vườn thú Hà Nội có đầy đủ điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất để tiếp nhận chăm sóc các cá thể hổ.

“Đến nay UBND TP Hà Nội đồng ý cho Vườn thú Hà Nội nhận chăm sóc 8 cá thể hổ này. Chắc chắc chúng tôi sẽ bàn giao cho Vườn thú Hà Nội. Cụ thể thời gian nào bàn giao các cá thể hổ thì chưa được xác định. Trong thời gian nuôi, chăm sóc các cá thể hổ này chi phí lên đến hơn 4 tỷ đồng”, ông Minh cho biết.

Ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) cho biết, 8 cá thể hổ được nuôi nhốt riêng từng chuồng, diện tích từng vườn để chơi khoảng 300-500m2. Tất cả các cá thể hổ đều khoẻ mạnh, con nặng nhất xấp xỉ gần 200kg. Bình quân một cá thể hổ mỗi ngày nuôi ăn, chăm sóc hết gần 2 triệu đồng. Toàn bộ số chi phí này do đơn vị trực tiếp bỏ tiền ra chăm sóc.

Đàn hổ con được giải cứu, chăm sóc tại Vườn Quốc gia Pù Mát...

... mỗi con đạt hơn 40kg

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Minh – Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An), ngoài 8 con hổ kể trên còn có 7 cá thể hổ nhỏ khác cũng được giải cứu và đang được chăm sóc ở Vườn Quốc gia Pù Mát. Bảy cá thể hổ này đã được UBND tỉnh Nghệ An giao Chi cục Kiểm lâm tham mưu về nơi chăm sóc.

Qua lấy ý kiến của các cơ quan công an, Vườn Quốc gia Pù Mát, sắp tới sẽ bàn giao cho Khu sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) chăm sóc.

Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát Trần Xuân Cường cũng cho biết, 7 cá thể hổ đang được chăm sóc khoẻ mạnh. Sau thời gian nuôi nhốt, điều kiện chăm sóc ở đơn vị không thể tiếp tục đáp ứng đối với các cá thể hổ ngày càng trưởng thành. Chúng tôi xin ý kiến và UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở Nông nghiệp chủ trì. Cơ quan chủ trì đã lấy ý kiến của cơ quan Công an và Sở Tài chính, tất cả đều đồng ý để đơn vị chuyển giao cho Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Dự kiến, ngày 20/3 tới đây, đại diện đơn vị tiếp nhận sẽ ra Vườn Quốc gia Pù Mát tiếp nhận các cá thể hổ.

Tác giả: Quốc Huy

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến