Dòng sự kiện:
Phương Tây thành lập liên minh mới hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga
12/12/2023 09:18:38
Sau liên minh máy bay chiến đấu, một sáng kiến mới nhất đã được các nước phương Tây đưa ra nhằm hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps (ở giữa) phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram (bên trái) và Phó Đô đốc Ukraine Oleksii Neizhpapa (bên phải) tại London, ngày 11/12/2023. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters ngày 11/12 cho biết cùng ngày Anh cho biết họ sẽ chuyển hai tàu săn mìn của Hải quân Hoàng gia cho Hải quân Ukraine

Hai chiếc tàu này thuộc lớp Sandown được cho là sẽ giúp Ukraine đối phó tốt hơn với mối đe dọa từ thủy lôi của Nga, nhằm khôi phục các tuyến xuất khẩu của Ukraine qua Biển Đen.

Điểm đáng chú ý là việc chuyển giao hai tàu săn mìn nêu trên được công bố cùng với việc thành lập Liên minh Năng lực Hàng hải do Anh và Na Uy khởi xướng nhằm cải thiện năng lực và giúp Hải quân Ukraine tương thích hơn với các đồng minh phương Tây.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết đây là sự khởi đầu cho một nỗ lực tận tâm mới của Anh, Na Uy và các đồng minh nhằm tăng cường khả năng hàng hải của Ukraine về lâu dài.

Tờ Kyiv Independent ngày 11/12 cho biết thêm do ảnh hưởng của cuộc xung đột toàn diện với Nga, Biển Đen vẫn còn dày đặc mìn, đe dọa nghiêm trọng đến các tàu dân sự.

Việc được cung cấp tàu săn mìn sẽ giúp Ukraine tăng cường an ninh ở Biển Đen và cho phép tiếp tục vận chuyển hàng hóa bất chấp các mối đe dọa từ Nga.

Liên minh Năng lực Hàng hải được thành lập nhằm cung cấp tàu và phương tiện để tăng cường khả năng hoạt động trên biển của Ukraine và cung cấp đào tạo, thiết bị cũng như cơ sở hạ tầng giúp Ukraine để tăng cường an ninh ở Biển Đen".

Liên minh này là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến của đồng minh nhằm hỗ trợ khả năng quân sự của Ukraine trong các lĩnh vực khác nhau giống như liên minh máy bay chiến đấu đã thành lập trước đó.

Vào trung tuần tháng 5/2023, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã gặp gỡ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu. Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp, văn phòng của Thủ tướng Anh Sunak cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thực hiện các bước đi để giúp điều phối hoạt động cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

“Thủ tướng Sunak và Thủ tướng Rutte đã đồng ý rằng họ sẽ phối hợp với nhau để xây dựng một liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine năng lực chiến đấu trên không, hỗ trợ nước này mọi thứ, từ đào tạo đến mua máy bay chiến đấu F-16,” Số 10 Phố Downing cho biết đồng thời nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của các đồng minh trong việc cung cấp hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine".

Sau đó, vào ngày 19/5, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Joe Biden đã thông báo với các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về việc Washington ủng hộ kế hoạch đào tạo phi công Ukraine sử dụng các loại chiến đấu cơ tiên tiến, trong đó có những chiếc tiêm kích F-16.

Dự kiến, chương trình huấn luyện sẽ được tiến hành tại châu Âu và cần nhiều tháng để hoàn thành. Giới chức Mỹ ước tính khoảng thời gian ngắn nhất cần để huấn luyện sử dụng và chuyển giao F-16 là 18 tháng.

Tác giả: Thành Nam

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến