Dòng sự kiện:
PLC: Hóa dầu Petrolimex thắng lớn
28/01/2015 15:41:38
ANTT.VN – Theo thông tin vừa công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tổng công ty Hóa Dầu Petrolimex (HNX: PLC) công bố khoản lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 266,7 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2013.

Tin liên quan

 

Các sản phẩm dầu mỡ nhờn là những sản phẩm được sử dụng trong các phương tiện vận tải và máy móc, thiết bị. Do đó, tốc độ tăng trưởng các phương tiện vận tải và máy móc thiết bị từ việc nền kinh tế mở rộng sẽ góp phần làm tăng trưởng dung lượng thị phần cho ngành. Hiện nay, số lượng công ty tham gia vào sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam là không nhiều và thị phần có tính tập trung hóa rất cao, tập trung vào một số lượng nhỏ công ty trong ngành.

Sáng nay (28/01), Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) – một công ty có thị phần lớn nhất về dầu mỡ nhờn Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014. Theo đó, doanh thu thuần từ bán hàng và cũng cấp dịch vụ của Tổng công ty đạt mức 6.820 tỷ đồng, tăng 622 tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với năm trước và vượt 17% kế hoạch.

Trong đó, doanh thu dầu mỡ nhờn đạt 2,048 tỷ đồng; doanh thu nhựa đường 3,330 tỷ đồng và doanh thu hóa chất 1,422 tỷ đồng.

Ngành kinh doanh dầu mỡ nhờn của PLC tận dụng được hệ thống phân phối của Tập đoàn Petrolimex trên toàn quốc

Trong 3 nhóm hàng trên, mặc dù doanh thu dầu mỡ nhờn giảm gần 10% so năm trước nhưng đây là mảng có tỷ lệ lãi gộp cao nhất, đạt đến 29%. Đây cũng là nguyên nhân giúp lợi nhuân PLC tăng đáng kể trong năm 2014.

Nhận định  của ban điều hành Tổng công ty trong báo cáo thường niên năm  2013, tình hình năm 2014 chưa có dấu hiệu khả quan. Các ngành sản xuất và cơ sở hạ tầng trong năm 2014 chưa có dấu hiệu tăng trưởng, chính vì thế doanh thu và sản lượng bán hàng năm 2014 dự báo sẽ không tăng trưởng so với năm 2013.

Ngoài ra, một số khách hàng dầu nhờn trong giai đoạn trước đã chủ động được cơ sở sản xuất, sẽ không hợp tác sản xuất hoặc mua hàng của Tổng công ty nữa, do vậy nguồn lợi nhuận đáng kể của PLC từ dịch vụ pha chế thuê và xuất khẩu sẽ sụt giảm so với trước. Đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận như kỳ vọng, Tổng công ty xác định thị trường trọng tâm trong năm 2014 là nội địa.

Riêng quý IV/2014, doanh thu tiêu thụ giảm 81,3 tỷ đồng do từ tháng 05/2014 PLC không phát sinh doanh thu từ hoạt động pha chế thuê cho Hãng dầu nhờn JX Nippon Oil.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đem lại hiệu quả cao, tỷ lệ lãi gộp/doanh thu tăng do vậy lãi gộp hàng bán tăng 69,09 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh của Tổng công ty tăng so với cùng kỳ.

Trong năm 2014, chi phí lãi vay của PLC cũng giảm gần 52% khi chỉ còn 27.6 tỷ đồng do lãi suất tiền vay giảm, tỷ giá ổn định làm giảm chi phí tài chính. Trong quý 4/2014, PLC hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính vào Công ty CP Hóa dầu VP là 2,039 tỷ đồng so với khoản trích lập dự phòng 13,014 tỷ đồng của Công ty này vào quý 4/2013.

Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex PLC sở hữu lợi thế nhờ có khách hàng lớn là các công ty thành viên của Tập đoàn Petrolimex và kênh phân phối rộng nhờ tận dụng được hệ thống các trạm xăng phủ kín cả nước của tập đoàn (Petrolimex hiện chiếm khoảng 60% thị phần cung cấp xăng dầu trên cả nước).

 Bên cạnh đó, do là một công ty lớn trong ngành, việc mua hàng đầu vào với khối lượng lớn giúp cho công ty được hưởng những điều khoản có lợi trong mua hàng từ các nhà cung cấp như được hưởng chiết khấu lớn và thời hạn mua chịu dài hơn.

Năm 2014 thị trường xăng dầu có nhiều biến động lớn do sự tác động từ nền kinh tế thế giới, kết quả mà PLC đạt được là một thành tựu so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến