Dòng sự kiện:
PNJ: DongA Bank “nguy hiểm”, 400 tỷ có “an”?
17/08/2015 11:55:58
ANTT.VN - Khi câu chuyện “mua lại 0 đồng” đang trở thành một mối ánh ảnh đáng sợ của giới ngân hàng, thì trong khả năng xấu nhất, cũng không loại trừ trường hợp gần 400 tỷ đồng của CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ “đổ ra sông bể”. Đặc biệt là khi DongA Bank hiện đang nằm trong vòng nguy hiểm…

Tin liên quan

DongA Bank gặp "nguy", gần 400 tỷ đồng của PNJ có "an"

395 tỷ đồng trong “vùng đỏ”?

Sự việc DongA Bank (DAB) bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa vào diện “kiểm soát đặc biệt” đã dấy lên nhiều lo ngại cho các nhà đầu tư của nhà băng này, trong đó có Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) – đơn vị đang rót gần 400 tỷ đồng vào cổ phiếu DAB.

Cụ thể, theo thông tin trong Báo cáo tài chính hợp nhất Quý II/2015 mới được PNJ công bố, tính đến ngày 30/6/2015, “ông lớn” kim hoàn này hiện đang sở hữu 38.496.250 cổ phiếu DAB, tương đương với giá trị đầu tư 395.271.613.400 đồng.

Bên cạnh đó, PNJ cũng có một khoản đầu tư khác trị giá 65.380.375.000 đồng vào Công ty Cổ phần Bất động sản Sài Gòn M&C thông qua việc sở hữu 2.615.215 cổ phiếu.

Cả hai khoản đầu tư này đều được PNJ xếp vào mục “Đầu tư dài hạn khác” với tổng giá trị 460.651.988.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức trích lập cụ thể cho mỗi khoản đầu tư ra sao thì lại không được công ty đề cập trong tài liệu. Chỉ biết, tổng giá trị dự phòng giảm giá cho các khoản đầu tư tài chính dài hạn này là 55.309.113.400 đồng.

Xét trong trường hợp tất cả 55.309.113.400 đồng dự phòng này đều được sử dụng cho khoản đầu tư vào DAB, thì mức trích lập dự phòng tối đa mà PNJ hiện có cũng chỉ đạt tỷ lệ chưa đầy 14%.

Như vậy, khi câu chuyện “mua lại 0 đồng” đang trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ của giới ngân hàng, thì trong khả năng xấu nhất, cũng không loại trừ trường hợp gần 400 tỷ đồng của PNJ sẽ “đổ ra sông bể”. Đặc biệt là khi DongA Bank hiện đang nằm trong vòng nguy hiểm…

Những “sợi dây” liên hệ…

Trở lại với 38,5 triệu cổ phiếu DAB mà PNJ đang nắm giữ, báo cáo tài chính của công ty cho hay, các cổ phiếu này hiện đang được PNJ sử dụng để thế chấp cho khoản vay tại Ngân hàng TMCP Á Châu – Sở giao dịch.

Theo đó, tính đến cuối quý II/2015, tổng giá trị khoản vay là 126,288 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm, có thời gian đáo hạn từ ngày 8/8 – 20/8/2015.

Mới đây, trả lời câu hỏi của các cổ đông liên quan đến việc PNJ có nghĩ đến rủi ro cuối cùng là mất vốn từ DAB hay không, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty cho rằng, là nhà kinh doanh và đầu tư tài chính, Công ty luôn dự phòng những tình huống rủi ro xấu nhất có thể xảy ra để có phương án trích lập dự phòng theo đúng giá thị trường của các cổ phiếu đầu tư, trong đó có DAB, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Song với việc giá trị trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tại DongA Bank hiện vẫn còn khá hạn chế như đã đề cập ở phần trên, rõ ràng các cổ đông của PNJ có lý do để lo lắng. Thậm chí trong trường hợp xấu nhất, nếu phải dự phòng toàn bộ cho khoản đầu tư vào DAB thì mục tiêu lợi nhuân 388 tỷ đồng của PNJ trong năm 2015 cũng sẽ đối diện nguy cơ gần như… xóa sổ, chưa kể đến việc khoản vay tại ACB cũng cần thực hiện các bước cơ cấu lại.

Ngoài khoản đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu DAB, mối quan hệ giữa PNJ với Ngân hàng Đông Á còn ít nhiều được ràng buộc bởi Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á (Dong A Real Estate), một doanh nghiệp BĐS được PNJ và DongA Bank bắt tay thành lập vào năm 2003.

Dong A Real Estate hiện được PNJ ghi nhận dưới hình thức là công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu 30,62%. Tổng giá trị đầu tư của PNJ vào công ty BĐS này hiện đã lên tới 82 tỷ đồng.

Trước sự việc của Ngân hàng Đông Á, rõ ràng, nếu có chuyện xảy ra, Dong A Real Estate nhiều khả năng cũng không thể tránh khỏi những tác động liên đới. Đây cũng là điều mà PNJ cần tính toán và có những trù liệu cụ thể.

Được biết, TGĐ DongA Bank Trần Phương Bình chính là phu quân của bà Cao Thị Ngọc Dung, TGĐ PNJ. Trong những ngày vừa qua, ông Bình đang nhận được sự chú ý lớn của dư luận với phát ngôn: “Nếu DongABank bị mua 0 đồng, tôi sẽ tuyên bố phá sản”.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến