Dòng sự kiện:
PNJ lãi hơn 550 tỷ đồng sau 2 tháng
21/03/2023 17:20:01
Nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất thị trường vẫn duy trì lợi nhuận tăng trưởng dương trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng nhờ thay đổi cơ cấu hàng hóa.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu thuần giảm gần 21% so với cùng kỳ xuống mức 2.848 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp thu về vẫn tăng nhẹ 1%, lên 255 tỷ đồng.

Công ty lý giải kết quả kể trên do doanh thu vàng 24K (99,99%) giảm khi ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1 và bối cảnh thị trường trầm lắng dẫn đến sức mua chung suy giảm. Điều này đến bất chấp việc PNJ đã triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới.

Tính lũy kế 2 tháng đầu năm, PNJ vẫn ghi nhận mức doanh thu 6.976 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức nền cao cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế vẫn tăng hơn 6% đạt 556 tỷ đồng nhờ thay đổi cơ cấu hàng hóa.

Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm. Nguồn: PNJ.

Xét theo cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K lũy kế duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ giảm gần 13% vì thị trường chung suy giảm.

Do sự thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 2 tháng đầu năm của PNJ vẫn đạt 19,4%, cải thiện so với mức 17,7% cùng kỳ.

Từ đầu năm, tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp theo đó tăng từ 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% đầu năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Tính đến cuối tháng 2, PNJ có 368 cửa hàng độc lập tại 55 tỉnh thành, trong đó bao gồm 347 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Trong một báo cáo phân tích hồi giữa tháng 3, các chuyên gia tại SSI Research đánh giá mô hình của PNJ vẫn tăng trưởng ổn định trước những thách thức của kinh tế vĩ mô.

Việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung thêm sản phẩm mới sẽ giúp doanh thu trang sức của hãng đạt lần lượt là 28.400 tỷ đồng (+15%) và 32.700 tỷ đồng (+15%) vào các năm 2023 và 2024. Doanh thu vàng miếng sẽ đạt mức tăng trưởng ổn định 10%/năm.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp tổng thể sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn tới khi công ty tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.

Theo đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận ròng của PNJ có thể đạt hơn 2.000 tỷ đồng (+13%) trong năm nay và tiếp tục tăng lên mức gần 2.300 tỷ đồng (+13%) vào năm 2024.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến