Dòng sự kiện:
Quan chức Fed cảnh báo khả năng tiếp tục tăng lãi suất
10/05/2023 18:20:08
Các thị trường gần như tin chắc rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Nhưng mới đây, một quan chức cảnh báo cơ quan này có thể vẫn chưa dừng lại.

Nếu lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt, Fed hoàn toàn có thể tiếp tục tăng lãi suất. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, hôm 9/5, ông John Williams - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) New York - cảnh báo rằng tác động của các đợt tăng lãi suất điều hành đối với nền kinh tế sẽ có độ trễ. "Sẽ mất một thời gian trước khi lạm phát quay về mức có thể chấp nhận được", ông nhận định.

Vị quan chức Fed không tiết lộ dự báo của mình về hướng đi chính sách. Nhưng ông tin rằng Fed khó đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong vòng 2 năm tới. Đáng nói, ông nhấn mạnh rằng nếu lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt, Fed hoàn toàn có thể tiếp tục tăng lãi suất.

Lãi suất có thể vẫn tăng

Điều này đi ngược với dự báo của các thị trường về động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ. Theo dữ liệu của CME FedWatch Tool, giới đầu tư đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tiếp theo là 77,7%.

Khả năng Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm chỉ là 22,3%. Dù vậy, tỷ lệ này cũng đã tăng đáng kể so với cuối tuần trước. Thời điểm đó, các nhà đầu tư tin rằng 84,5% Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, và chỉ 15,5% tiếp tục đưa lãi suất điều hành lên vùng 5,25-5,5%.

Do độ trễ giữa các chính sách và tác động của chúng, sẽ mất thời gian để những hành động của FOMC có thể khôi phục lại sự cân bằng của nền kinh tế và đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%

Ông John Williams - Chủ tịch Fed New York

Đầu tháng này, Fed đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp. Nhưng cơ quan này cũng phát đi tín hiệu rằng chu kỳ thắt chặt sắp hoàn thành.

Theo ông Williams, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên vùng 4-4,5%, từ mức thấp nhất 54 năm 3,4% hiện tại.

"Do độ trễ giữa các chính sách và tác động của chúng, sẽ mất thời gian để những hành động của FOMC (cơ quan hoạch định chính sách của Fed) có thể khôi phục lại sự cân bằng của nền kinh tế và đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%", ông Williams cho biết trong một bài phát biểu được chuẩn bị sẵn tại Câu lạc bộ Kinh tế của New York.

"Trước hết, chúng tôi chưa khẳng định rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Chúng tôi cần đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng, và sẽ đánh giá những diễn biến mới của nền kinh tế để đưa ra các quyết định dựa trên những dữ liệu thu được", ông khẳng định.

Theo dõi diễn biến ngành ngân hàng

Vị quan chức Fed cho rằng đến nay, ông vẫn không thấy bất cứ lý do nào để cắt giảm lãi suất trong năm nay. "Các đợt tăng lãi suất có thể vẫn xảy ra nếu dữ liệu cho thấy đó là điều nên làm", ông Williams nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cho rằng các vấn đề của ngành ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng chính sách.

"Tôi sẽ tập trung vào việc đánh giá tình hình tín dụng và tác động của chúng tới triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát", ông nói thêm.

Các đợt tăng lãi suất có thể vẫn xảy ra nếu dữ liệu cho thấy đó là điều nên làm

Ông John Williams - Chủ tịch Fed New York

Theo báo cáo mới nhất của Fed, sự hỗn loạn trong ngành ngân hàng Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các khoản vay của doanh nghiệp và hộ gia đình, từ đó đe dọa triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Báo cáo tin rằng "các tiêu chuẩn cho vay sẽ trở nên chặt chẽ hơn, kéo tụt nhu cầu" đối với những khoản vay thương mại và công nghiệp. Đáng nói, đây là một trong những động lực quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.

"Các điều kiện cho vay đang bị thắt chặt. Và đó là cách chính sách tiền tệ hoạt động", CNBC dẫn lời của bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ - bình luận.

"Fed hiểu rằng việc thắt chặt các điều kiện cho vay sẽ có xu hướng đè nặng lên nền kinh tế. Và tôi tin họ đã tính đến điều này trong những quyết định chính sách của mình", bà nói thêm.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến