Dòng sự kiện:
Quan chức Israel tiết lộ IDF vẫn sẽ tiến vào Rafah dù có lệnh ngừng bắn hay không
04/05/2024 20:22:10
Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với lực lượng phòng trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.


Binh sĩ Israel tham gia chiến dịch quân sự tại Dải Gaza ngày 25/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Quan chức trên, được cho là nắm rõ các cuộc đàm phán đang diễn ra, nói sáng 4/5: “Trái ngược với những thông tin đan làn truyền, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Israel sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh như một phần của thỏa thuận trả tự do cho các con tin. Như quyết định của cấp trên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ tiến vào Rafah và tiêu diệt các nhóm Hamas còn lại ở đó - cho dù có lệnh ngừng bắn tạm thời để trả con tin của hay không”.

Những lời của vị quan chức trên phủ nhận các thông tin mà truyền thông Arab trước đó đưa tin cho rằng Mỹ đảm bảo Israel rút toàn bộ quân khỏi Gaza sau khi một thoả thuận ngừng bắn 3 giai đoạn được ký kết.

Israel đã nhiều lần bác bỏ việc chấm dứt cuộc chiến với Hamas ở Gaza như một điều kiện để đạt được thỏa thuận thả con tin.

Cùng ngày, phái đoàn Hamas đã trở lại Ai Cập để tiếp tục đàm phán về một lệnh ngừng bắn với Israel. Sau đó, truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra. 

Al-Qahera News của Ai Cập dẫn nguồn quan chức cấp cao nước này cho biết "đã có tiến triển đáng kể trong đàm phán”. Trong khi đó, tờ "Times of Israel" cùng ngày đưa tin Hamas đã nhất trí thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận trả tự do cho con tin.

Israel trước đó đã đặt thời hạn 1 tuần để Hamas đồng ý thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không nước này sẽ tiến hành cuộc tấn công vào Rafah. Theo đề xuất của Israel, giai đoạn ngừng bắn đầu tiên kéo dài 40 ngày, trong đó Hamas thả tối đa 33 trong hơn 100 con tin của Israel vẫn bị giữ tại Gaza kể từ khi xảy ra xung đột hôm 7/10/2023. Trong khoảng thời gian này, các bên sẽ tiến hành đàm phán để có một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn. Giai đoạn ngừng bắn thứ hai sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần, các bên sẽ đồng ý thả con tin với số lượng lớn hơn và cam kết tạm dừng giao tranh trong thời gian dài, có thể tới 1 năm.

Tác giả: Bảo Hà/Theo ABC News

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến