Dòng sự kiện:
Quan chức Mỹ sắp đến Trung Quốc đàm phán thương mại
13/07/2019 13:45:52
Cố vấn Nhà Trắng khuyên mọi người chỉ tin những thông tin chính thức do Mỹ công bố và cho biết hai quan chức thương mại Mỹ sắp đến Bắc Kinh.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ở Washington hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh "trong tương lai rất gần và chúng ta sẽ có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng để giải quyết các vấn đề cơ cấu quan trọng", Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 12/7 nói.

Lighthizer và Mnuchin đã điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn qua điện thoại vào ngày 9/7, nhưng các quan chức không công khai chi tiết về tình trạng hoặc các chủ đề được thảo luận, ngoài việc nói rằng chúng "mang tính xây dựng".

"Theo đánh giá của tôi, đàm phán đang ở giai đoạn trầm lặng. Lời khuyên của tôi cho các nhà đầu tư là hãy kiên nhẫn với quá trình này", Navarro nói. "Đừng tin bất cứ điều gì bạn đọc trên báo chí Trung Quốc hay Mỹ về các cuộc đàm phán trừ những thông tin do chính Tổng thống hay Đại diện Lighthizer cung cấp", ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng trước, thống nhất đình chiến thương mại để nối lại đàm phán. Washington hoãn kế hoạch áp thuế 25% với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, Trump vẫn giữ nguyên mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, gồm các mặt hàng như nội thất, chất bán dẫn.

Đàm phán thương mại trước đó sụp đổ hồi tháng 5 sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc quay lưng với các cam kết pháp lý quan trọng về các vấn đề như tiếp cận thị trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến