Dòng sự kiện:
Quan hệ Anh-Mỹ sẽ ra sao sau chuyến thăm của Tổng thống Trump?
03/06/2019 17:30:26
Thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ, mục đích chuyến thăm là nhằm tái khẳng định mối quan hệ nhất quán và đặc biệt giữa Mỹ và Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/6 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới Vương quốc Anh, dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May, tiếp kiến nữ hoàng Elizabeth II. Thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ, mục đích chuyến thăm là nhằm tái khẳng định mối quan hệ nhất quán và đặc biệt giữa Mỹ và Anh. Song nhiều vấn đề thế sự nóng bỏng khác cũng đang được chờ đợi hai bên đem ra bàn thảo nhân dịp nước Anh đón vị “khách quý” từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Anh Theresa May trong chuyến thăm Anh năm 2018. Ảnh: Variety

Theo báo chí Anh, khoảng 250.000 người dự kiến sẽ tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump và thậm chí còn tuyên bố tìm mọi cách gây rối loạn lịch trình làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến “xứ sở xương mù” mạnh tay chi số tiền khổng lồ lên tới 25 triệu bảng Anh (tương đương hơn 31 triệu USD) để “bảo vệ an toàn tuyệt đối” cho vị khách mà chính phủ Anh muốn đón tiếp một cách trọng thị, song lại có vẻ như không mấy chiếm được cảm tình từ người dân Anh.

Chuyến thăm Anh của Tổng thống Mỹ Donald Trump càng gây nhiều chú ý giữa lúc chính phủ Anh đang trong tâm bão khủng hoảng về chuyện rời khỏi Liên minh châu Âu (còn được gọi là Brexit). Chính Thủ tướng Anh Theresa May mới đây tuyên bố sẽ từ chức vài ngày sau khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump, và chưa rõ ai kế nhiệm bà. Trong khi các nghị sĩ Anh vẫn chưa thể đi tới thống nhất về kế hoạch Brexit thì một viễn cảnh ra đi không thỏa thuận với Liên minh châu Âu vẫn để ngỏ và được dự báo sẽ gây hỗn loạn cho nền kinh tế.

Theo lịch trình, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có cuộc gặp nữ Thủ tướng Theresa May - người sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới - mà nội dung chắc chắn liên quan người sẽ thay thế bà May cũng như quan điểm về chuyện Anh sẽ Brexit như thế nào. Chưa rõ, tiến trình Brexit đầy trắc trở có khiến Anh và Mỹ có ít không gian để đạt được các thỏa thuận lớn hay không.

Song phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng trước khi lên đường thăm Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đến Vương quốc Anh, tôi nghĩ chuyến thăm này sẽ rất quan trọng và chắc chắn cũng sẽ rất thú vị nữa, bởi hiện có nhiều thứ phức tạp đang diễn ra tại Vương quốc Anh, và tôi chắc chắn rằng Anh muốn giao dịch với Mỹ. Tôi cũng cho rằng đây là một cơ hội tốt để hai bên hướng tới một thỏa thuận thương mại lớn vào một thời điểm nào đó trong tương lai không xa. Và chúng ta hãy chờ xem mọi chuyện diễn ra như thế nào”.

Ngay trước khi đặt chân đến London, Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục có những phát ngôn “phật lòng” chính giới Anh khi đưa ra những đánh giá về chuyện Anh nên Brexit như thế nào và thậm chí chọn luôn người mà ông mong muốn thay thế bà May. Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn và lãnh đạo các đảng đối lập khác thậm chí còn tẩy chay lời mời dự quốc yến chào mừng Tổng thống Mỹ đến Điện Buckingham. Đây cũng không phải là lần đầu, mà trước đó, ông Donald Trump cũng từng đưa ra nhiều phát ngôn gây sứt mẻ quan hệ, khiến hai nước thêm chia rẽ.

Hiện nhiều con mắt đổ dồn vào lịch trình, nội dung làm việc của nhà lãnh đạo Mỹ tại Anh, cũng một phần vì nhiều vấn đề nóng dự kiến sẽ được đề cập trong khuôn khổ chuyến thăm gây nhiều tranh cãi này. Tình hình căng thẳng với Trung Quốc cũng như việc trừng phạt Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc cũng sẽ bao gồm trong nghị trình làm việc của Tổng thống Donald Trump tại Anh. Quan trọng hơn cả, giới quan sát đang quan tâm để mắt xem Tổng thống Mỹ và giới lãnh đạo Anh sẽ xử trí và tìm đường hướng xây dựng mối quan hệ tương lai giữa hai bên như thế nào sau những rạn nứt, sóng gió thời gian qua.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến