Quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu có hoạt động “kinh tế ngầm”
13/06/2015 10:30:57
ANTT.VN – Trong phần chất vấn Đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi: “Tình trạng quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu có hoạt động kinh tế ngầm ở đây không?”, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng giải đáp “tôi nghĩ rằng chắc chắn trong này có buôn lậu, như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã khẳng định và có kinh tế ngầm”.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã thẳng thắn đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng “về tình trạng quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu có hoạt động kinh tế ngầm ở đây không? Và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác xuất nhập khẩu, trong đó có việc quản lý thị trường và tác hại của việc này đến nền kinh tế của nước ta như thế nào?”. Giải đáp thắc mắc của đại biểu Minh, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, trên thực tế việc có sự chênh lệch số liệu thống kê về xuất, nhập khẩu giữa các nước với nhau là một thực tế tồn tại, không chỉ giữa Việt Nam với Trung Quốc mà kể cả các nước với nhau, nếu kim ngạch giữa hai quốc gia càng lớn dẫn tới chênh lệch càng nhiều.

“Về trách nhiệm tôi nghĩ rằng chắc chắn trong này có buôn lậu, như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã khẳng định và có kinh tế ngầm. Đánh giá một cách thật chính xác thì chưa đầy đủ cơ sở, trong đó có phần trách nhiệm liên quan đến lực lượng quản lý thị trường trong đội hình của Ban chỉ đạo 389 và những giải pháp, những biện pháp, chúng tôi đã báo cáo với Quốc hội làm trong sạch đội ngũ, tăng cường năng lực và thực hiện quy định về luân chuyển, thay đổi vị trí công tác, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm” – Bộ trưởng Hoàng nói.

Quan tâm đến vấn đề giá xăng dầu, đại biểu Vũ Xuân Trường (Nam Định) yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương làm rõ nguyên nhân tại sao “từ ngày 5/5 đến 20/5 đúng 15 ngày giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm từ 60,6 USD/thùng xuống 58,72 USD/thùng nhưng tại Việt Nam giá xăng dầu A92 tại thời điểm này không những không giảm mà lại tăng từ 19.230đ lên 20.340đ/lít, tương tự như vậy tại thời điểm từ ngày 20/02 đến 20/03 vừa rồi cũng như vậy”.

ĐB Trường cũng đặt câu hỏi: “Có một số ý kiến đề nghị Bộ công thương cần đề xuất với Chính phủ xem xét hiệu quả của việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc thực hiện lập quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng chưa đáp ứng được vai trò bình ổn giá xăng, dầu khi có biến động. Trong khi việc sử dụng quỹ này chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch. Quan điểm của Bộ trưởng về việc này như thế nào? Nếu vẫn tiếp tục duy trì thì bộ có giải pháp gì để nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ này?”

Người đứng đầu Bộ Công thương cho biết, thứ nhất, về vấn đề giá xăng dầu điều hành tại sao trong thời gian từ 5/5 - 20/5 giá dầu thô trên thế giới giảm, trong khi đó giá xăng dầu trong nước không giảm, thậm chí còn tăng và thời điểm 20/2 - 23/3. Theo Nghị định 83 của Chính phủ thì giá xăng dầu trên thế giới là giá để chúng ta tham khảo, căn cứ vào đó chúng ta sẽ quyết định giá bán lẻ trong nước. Giá xăng dầu này là giá xăng dầu thành phẩm được giao dịch trên thị trường Singgapore.

Đây là giá xăng dầu thành phẩm, không phải là dầu thô, bởi vì trên thực tế do những yếu tố chênh lệch về thời gian, vận chuyển và một số yếu tố khác thì diễn biến về giá dầu thô không phải lúc nào nó cũng tương thích với diễn biến về giá sản phẩm xăng dầu, có nghĩa rằng trong một vài thời điểm có thể giá xăng dầu, giá dầu thô nó giảm nhưng giá xăng dầu thế giới không giảm và ngược lại. Có những lúc giá xăng dầu thế giới tăng trong khi gí dầu thô giảm.

“Nhưng trên nguyên tắc điều hành theo giá sản phẩm xăng dầu, vì vậy chúng tôi đã cho cán bộ kiểm tra lại hai thời điểm này thì đúng là như đại biểu nêu giá dầu thô có giảm nhưng giá xăng dầu thế giới vẫn tăng. Vì vậy, chúng ta điều hành theo nguyên tắc bán theo giá xăng dầu, sản phẩm xăng dầu thế giới” – Bộ trưởng Hoàng giải đáp.

Thứ hai, việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, thời gian vừa qua liên Bộ tài chính, Bộ Công thương đã thực hiện hết sức nghiêm túc các nội dung quy định tại Nghị định 83 về vấn đề sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu.

Bộ trưởng Hoàng khẳng đinh: “Quỹ bình ổn xăng dầu được thiết lập nhằm mục đích là công cụ để can thiệp nếu như trong một khoảng thời gian nhất định, giá sản phẩm thế giới tăng, nhưng để đảm bảo ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân thì khi đó nhà nước, liên bộ có thể sử dụng quỹ bình ổn này đê can thiệp vào giá xăng dầu trong nước, giúp cho giá xăng dầu sản phẩm nó không tăng quá cao”.

Còn  về việc minh bạch chi phí về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ trưởng Bộ công thương cho rằng, Cổng thông tin điện tử của Bộ tài chính, Bộ công thương luôn luôn đăng tải các thông tin liên quan đến xăng dầu, giá thế giới, giá bán lẻ trong nước, sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu. Riêng trang thông tin điện tử của Bộ công thương thì luôn luôn công bố số dư của quỹ bình ổn xăng dầu tại từng thời điểm.

Mộc Miên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến