Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Cày ruộng, phát hiện ngôi mộ lạ bằng đá trắng nguyên khối
06/09/2017 21:09:48
Ngôi mộ được làm hoàn toàn bằng đá nguyên khối, nắp đậy bằng đá bạc màu trắng. Khi nghe tin đây có khả năng là ngôi mộ cổ, nhiều người dân hiếu kỳ trong vùng đã kéo đến rất đông.

Khoảng 8h ngày 6/9, trong khi đang cày ruộng để san lấp mặt bằng phục vụ dồn điền đổi thửa tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), người dân địa phương bất ngờ phát hiện một hình khối giống một ngôi mộ cổ nằm cách mặt đất khoảng 0,5m.

Hình khối giống ngôi mộ cổ đang được người dân nghi ngờ là mộ cổ của người Chăm và của một vị Quận Công thế kỷ XI.

Nhìn bằng mắt thường, bên ngoài ngôi mộ có hình hộp chữ nhật, còn nguyên vẹn, chiều dài khoảng 2.55m, chiều rộng 99cm, chiều cao 73cm. Ngôi mộ này được làm hoàn toàn bằng đá nguyên khối, nắp đậy bằng đá màu trắng bạc, trên bia có khắc chữ Hán. Một số bậc cao niên trong làng biết chữ Hán phiên dịch ra đã đưa nhận định, đây có khả năng là ngôi mộ của một vị Quận Công, được chôn cất vào thế kỷ XI.

Sau khi thông tin khả năng là ngôi mộ cổ được phát tán, nhiều người dân hiếu kỳ trong vùng đã kéo rất đông. Họ đồn đoán, có thể dưới ngôi mộ có rất nhiều vàng bạc, châu báu... Các cơ quan chức năng phải giăng dây bảo vệ hiện trường.

Theo ông Trần Minh Hường - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch cho biết, sau khi phát hiện ngôi mộ cổ, lãnh đạo xã đã chỉ đạo dừng thi công và cho người bảo vệ hiện trường. Đồng thời, xã đã báo lên phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Trạch, các cán bộ đã về hiện trường khảo sát, tuy nhiên chưa khẳng định được bất cứ điều gì tại ngôi mộ này.

Hiện trường nơi phát hiện hình khối giống ngôi mộ cổ được chính quyền bảo vệ để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo một bộ phận người dân trong thôn, địa điểm phát hiện ngôi mộ cổ là khu vực đồng ruộng, trước đây là vùng đất cao, có nhiều cây tràm mọc um tùm, cách di chỉ khảo cổ Cồn Nền khoảng 1,5km. Người dân địa phương còn nghi ngờ, ngôi mộ này cũng có thể  là của người Chăm còn sót lại.

Đây có phải là ngôi mộ cổ của người Chăm hay của một vị Quận Công, được chôn cất vào Thế kỷ XI hay không cần chờ đợi câu trả lời của cơ quan chức năng có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin của vụ việc.

                                                                                  Xuân Hương

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến