Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Dân bức xúc tố hợp tác xã khuất tất thu chi tiền hỗ trợ lúa nước
30/08/2017 20:10:52
Hàng chục hộ dân tại thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng, tố cáo hợp tác xã Mai Thượng có nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc thu chi tiền hỗ trợ lúa nước.

Dân chưa nhận nhưng chữ ký vẫn có trên giấy?!

Theo đó các hộ dân tại thôn Mai Thượng đã làm đơn tố cáo Hợp tác xã (HTX) Mai Thượng chưa trả tiền hỗ trợ lúa nước năm 2014 và 2015. Trước đó, người dân trong thôn chỉ mới nhận được tiền hỗ trợ năm 2012 và 2013.

Trước phản ánh của người dân, HTX cung cấp đơn kí nhận hỗ trợ năm 2014 và 2015, trong đó có chữ kí đã nhận tiền của người dân. Nhiều người dân cho rằng mình chưa nhận tiền và đơn kí nhận tiền là giả nên làm đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Danh sách nhận tiền hỗ trợ năm 2014 người dân đã ký nhận, tuy nhiên nhiều hộ dân cho rằng chữ ký không phải của họ.

Ông Lê Văn Sơn, trú tại thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy bức xúc cho biết: “Chúng tôi cho rằng số tiền hỗ trợ thủy lợi đã được sử dụng khuất tất. Về tiền hỗ trợ lúa nước, nhiều hộ dân trong thôn chưa nhận được tiền năm 2014 và 2015 nhưng vẫn có chữ kí trong đơn đã nhận tiền. Chúng tôi nghi biên lại nhận tiền đã được làm giả nên làm đơn yêu cầu chính quyền làm rõ, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết khiến ai cũng bức xúc”. 

Cũng theo phản ánh của người dân, ông Dương Văn Thành, Giám đốc HTX Mai Thượng trước đó đã bị kỉ luật Đảng nhưng vẫn giữ chức đến bây giờ là không hợp lí.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Mai Thủy đã lập đoàn xác minh về thôn Mai Thượng để thụ lí giải quyết đơn tố cáo của người dân. Sau khi thanh tra, UBND xã kết luận nội dung tố cáo của người dân thôn Mai Thượng là không đúng và không có cơ sở để làm rõ.

Một phiếu chi mà người dân lại cho đó là giả là mạo danh.

Không bằng lòng với kết luận của UBND xã Mai Thủy, người dân thôn Mai Thượng tiếp tục làm đơn gửi lên các cấp cao hơn để đề nghị giải quyết, song đến nay chưa được trả lời thấu đáo khiến bà con bức xúc.

Không thể xác nhận được chữ kí đúng hay sai

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Thành, Giám đốc HTX Mai Thượng cho biết: “Sau khi nhận được tiền hỗ trợ chúng tôi đã thông báo cho bà con nhân dân đến nhận tiền. Tuy nhiên một số hộ dù đã kí nhận nhưng lại cho rằng mình chưa nhận. Quan điểm của tôi là hộ dân nào muốn làm đơn tố cáo thì viết giấy cam đoan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật sau đó sẽ mời cơ quan chức năng về điều tra làm rõ”.

Để rộng đường dư luận, PV có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Mai Thủy. Ông Hà cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Mai Thượng, UBND xã đã thành lập đoàn để tiến hành xác minh. Qua quá trình xác minh nhận thấy nội dung tố cáo của người dân là không đúng và không đủ cơ sở để làm rõ.

Cụ thể về số tiền hỗ trợ thủy lợi phí, đối chiếu chứng từ chi lưu trữ tại kế toán ngân sách xã và số tiền thu nhập vào quỹ HTX qua từng năm đều trùng khớp với phiếu thu nhập của HTX. Tiền thủy lợi phí do UNND huyện cấp về cho HTX Mai Thượng năm 2012 tới năm 2016 đã được sử dụng để tu sửa làm mới hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, việc này đã được sự đồng thuận của các cấp”.

Ông Lê Văn Sơn, trú tại thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy bức xúc trao đổi với PV

Cũng theo ông Hà, về tiền hỗ trợ lúa nước, một số hộ dân kí vào đơn tố cáo rằng chữ kí trong biên lai thu tiền là không phải của họ, nhưng khi xã về làm việc lại thừa nhận đã kí và nhận tiền hỗ trợ. Có nhiều người không thừa nhận chữ kí của mình, tuy nhiên xã không đủ cơ sở để làm rõ vì không thể xác nhận được chữ kí là đúng hay sai. Đối chiếu bằng mắt thường thì chữ kí thật của người dân và chữ kí trong đơn thì khá giống nhau song người dân lại cho đó là giả là mạo danh. Nhưng với chức năng của xã thì không thể xác minh được.

Sắp tới, xã sẽ tiếp tục thành lập đoàn thanh tra về làm việc để giải đáp thắc mắc cho bà con cũng như đề nghị cơ quan có thẩm quyền cao hơn về xác minh chữ kí của bà con để làm rõ.

Biên bản xác minh chữ ký trong danh sách nhận tiền hỗ trợ lúa nước của các xã viên

Còn việc ông Dương Văn Thành, Giám đốc HTX Mai Thượng đã bị kỉ luật Đảng 2 lần vào các năm 2009 và năm 2015, nhưng xét thấy chỉ có khuyết điểm nhỏ nên chính quyền vẫn thông cảm. Đồng thời, đều được sự tín nhiệm của xã viên và nhân dân bầu lên giữ chức Giám đốc HTX Mai Thượng, ông Hà nhấn mạnh.

An ninh tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đình Tuấn – Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến