Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Dân điêu đứng vì hàng trăm ha rừng cao su mất trắng sau bão
18/09/2017 20:50:28
Nhiều cây bị đốn ngã nghiêng, đánh bật rễ, bẻ gãy chỉ còn lại thân cây trơ trọi, cả trăm ha rừng cao su trở nên xơ xác, tiêu điều là những hình ảnh tại khu rừng cao su sau khi bị cơn bão số 10 tàn phá.

Sau khi cơn Bão số 10 càn quét, khu rừng cao su tiểu khu Quyết Tiến thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) không còn là cánh rừng xanh tươi mà chỉ còn hàng trăm ha rừng cao su bị đốn ngã nghiêng, nhiều cây gãy đổ với thân cây trơ trọi.

Ông Phùng Văn Minh (60 tuổi), một hộ dân có rừng cao su tại tiểu khu Quyết Tiến cho biết, nhà ông có hơn 5 ha diện tích rừng cao su nhưng cơn Bão số 10 đã phá nát hơn một nữa.


Hàng trăm ha rừng cao su thuộc tiểu khu Quyết Tiến, thị trấn Nông Trường Việt Trung đổ ngả nghiêng sau bão số 10.

“Rừng cao su của tôi đã đưa vào thu hoạch hơn 2 năm nay nhưng thu chưa được bao nhiêu thì bão vào quật ngã hết. Nhiều cây bị đánh bật rễ tôi đành chặt về phơi làm củi, còn những cây bị đổ nghiêng thì dựng lên vì hy vọng có thể sống được. Vào năm 2013 cũng từng có cơn bão mạnh vào càn quét rừng cao su nhưng không thiệt hại bằng cơn bão số 10 này".

"Trong nhà có bao nhiêu vốn tôi đều dành đầu tư vào khu rừng này hết rồi vậy mà giờ lại trắng tay”, ông Minh chia sẻ thêm.

Ngoài gia đình ông Minh còn hàng chục hộ dân trồng cao su tại tiểu khu Quyết Tiến cũng trở nên khốn khổ vì Bão số 10.

Ông Minh lo lắng vì nhiều hécta rừng cao su mất trắng sau bão.

Gia đình chị Trần Thị Ánh Ngọc (35 tuổi), trú tại xóm 1, tiểu khu Quyết Tiến, cũng là một trong những hộ dân trồng cao su bị ảnh hưởng nặng nề do Bão số 10. Chỉ ta về phía cách rừng cao su hoàng tàn của mình, chị nói: “Các chú thấy đấy, đó còn gọi là rừng không?”.

“Gia đình tôi đã trồng và chăm sóc 3 ha rừng này hơn 10 năm nay, giờ vừa bắt đầu thu hoạch thì cơn bão đã tàn phá hết. Bao nhiêu công sức, tiền của coi như mất hết. Gia đình tôi chỉ biết dựa vào rừng mà sống nhưng giờ còn gì nữa đâu, không biết sau này lấy gì mà sống nữa. Đã khổ nay càng khổ hơn”, chị Ngọc chia sẻ.

Gia đình chị Ngọc sống phụ thuộc vào rừng, giờ rừng mất là mất miếng ăn.

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Hùng, Tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ tiểu khu Quyết Tiến cho biết, trên địa bàn tiểu khu Quyết Tiến có khoảng 35 hộ trồng rừng cao su với hơn 100 ha nhưng giờ bị bão làm đổ gãy hết, gây thiệt hại tiền tỷ.

“Toàn bộ rừng cao su ở đây đều đã được đưa vào thu hoạch một thời gian giờ mất trắng khiến dân khổ lắm. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng rừng giờ mất rừng coi như mất miếng ăn”, Ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cho biết thêm, ngoài tàn phá rừng cao su cơn Bão số 10 còn khiến hàng trăm hộ tiểu khu Quyết Tiến mất nhà cửa, ao hồ. Cụ thể, toàn tiểu khu có 1 nhà bị sập hoàn toàn, hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, trên 15 ha cây ăn quả mất trắng, trên 1.000 gia cầm bị chết...


Cơn bão quá mạnh khiến nhiều cây cao su bị đánh bật cả rễ lên mặt đất.

Được biết, hiện chính quyền đã báo cáo với cấp trên và mong muốn nhà nước, các nhà hảo tâm giúp đỡ để người dân ở tiểu khu Quyết Tiến vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nguyễn Tấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến