Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Mưa lớn gây chia cắt và sạt lở nhiều nơi
13/10/2023 21:30:15
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, từ 0h ngày 12 đến 16h ngày 13/10, tại Quảng Bình đã có mưa vừa đến mưa to,có nơi mưa rất to.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, hiện mực nước các sông ở Quảng Bình đang dưới báo động I. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 153 hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh đạt hơn 60% dung tích thiết kế, 118 hồ do các địa phương quản lý có dung dích đạt trung bình 60% dung tích thiết kế.

Tại huyện Minh Hóa, cầu Tràn Minh Hoá ngập từ 0,4-0,6 m gây chia cắt thôn Kim Bảng (xã Minh Hoá); thôn Tiến Hoá, thôn Rồông, xã Hồng Hoá; thôn 4, thôn 5, xã Tân Hoá đã bị chia cắt.

Khu vực thôn Đa Năng, xã Hóa Sơn; cầu đập tràn bản Lương Năng, Ngầm qua thôn Quyền, xã Thượng Hoá ngập sâu khoảng 80cm, dài khoảng 30m; người dân qua lại bằng cầu treo.

Nhiều tuyến đường, đập tràn ở nhiều nơi bị ngập sâu từ 0.5 đến 1m.

Tại các ngầm Ka Ai, Ka Định, Hà Nông, xã Dân Hoá, nước lũ chia cắt một phần bản Ka Ai và toàn bộ toàn bộ bản Tà Rà, Hà Nông. Mực nước tại các ngầm Cô Pi, Tà Cổ, xã Trọng Hoá từ 0,5 -0,8m, người và phương tiện không qua lại được. Đường vào 7 bản vùng trong của xã Trọng Hoá bị chia cắt.

Tại huyện Tuyên Hóa, ở ngầm Cầu khe Đèng, xã Kim Hóa, nước chảy tràn và ngâp sâu khoảng 0,7m. Xã Đồng Hóa có 3 điểm ngập 0,4m đó là: Cầu Sủng Mè, cầu Hơi Hơi, cầu Đồng Hà. Ngoài ra, đường liên xã Mai Hóa - Ngư Hóa bị ngập khoảng 1,5m, UBND xã đã cắm biển báo cảnh báo nguy hiểm.

Nhiều địa phương đã đặt biển cảnh giới nguy hiểm và cho người hướng dẫn, cảnh giác.

Tại huyện Quảng Ninh, ở xã Trường Sơn, hiện nay có 6 bản bị chia cắt: Ploang, Rìn Rìn, Dốc Mây và Trung Sơn, Hôi Rấy, Nước Đắng.

Huyện Bố Trạch, có 1 điểm ngập trên 1m người và phương tiện không qua lại được là đường vào bản Bụt, xã Thượng Trạch. Có 5 điểm ngập sâu 0,5m, được địa phương đặt biển cảnh giới nguy hiểm và tổ chức người canh gác đó là ngầm Cầu Bùng, xã Hưng Trạch; đoạn khu vực cầu Ngọn rào đi từ Trung tâm qua ba thôn 8,9,10, thuộc xã Xuân Trạch; Ngầm tràn cầu Sông Trước, thôn Làng, xã Tây Trạch; Ngầm tràn Bến Tróoc, xã Phúc Trạch. Đường vào bản Cờ Đỏ, xã Thượng Trạch.

Sáng 13/10, khu vực đồi sau nhà anh Dương Văn Lý ở thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa xảy ra sạt lở. Nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân và các lực lượng chức năng xã Đồng Hới hỗ trợ, yêu cầu hộ gia đình gồm 8 người di dời khẩn cấp, đến nơi an toàn.

Các hộ dân ở khu vực lân cận, có nguy cơ sạt lở cao cũng được cảnh báo, theo dõi tình hình để có biện pháp di dời.

Một gia đình ở xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa phải di dời hoàn toàn ra khỏi vùng sạt lở.

Tại bờ sông Gianh đoạn ở thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa bị sạt lở với chiều dài 20-30m và ngày càng lấn sâu gây nguy hiểm trực tiếp đến 1 hộ gia đình.

Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp hộ gia đình này và nâng mức cảnh báo đối với một số hộ dân khác trong khu vực.

Còn ở huyện Quảng Trạch, kè chống xói lỡ sát nhà thờ Xuân Hải, xã Quảng Phú bị sạt lở khoảng 30m, hiện tại xã đã huy động bao cát chắn tạm.

Tại các xã biên giới của huyện Minh Hóa như Dân Hóa, Trọng Hóa, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ công tác của Bộ đội biên phòng rà soát, chuẩn bị các phương án di dời người dân ở khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lũ quét và sạt lở đất.

Các xã nắm thông tin về những người dân còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Cũng theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, qua kiểm tra, rà soát, toàn tỉnh có 8 điểm nguy cơ cao về sạt lở, với 252 hộ và hơn 1.000 người bị ảnh hưởng.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến