Dòng sự kiện:
Quảng Nam: Hàng trăm tàu thuyền 'rẽ sóng' lấy lộc đầu năm
16/02/2018 13:01:55
Như tục lệ của ngư dân vùng biển, sáng Mồng 1 Tết, hàng trăm tàu thuyền ở Quảng Nam tổ chức xuất bến lấy lộc cầu may cho một năm trời yên, biển lặng để vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Sáng mồng 1 tết Nguyên đán Mậu Tuất, phóng viên Dân Việt đã may mắn được các chủ tàu ở vùng ven biển TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho theo chuyến biển đầu năm để ghi lại những khoảng khắc tàu thuyền xuất bến lấy lộc ngay ngày mồng 1 tết. Theo đó để lấy lộc sau khi cúng tại bến, tại Miếu Ông, Miếu Bà, Cầu Mống thông lệ, thuyền của ngư dân bắt đầu ra khơi.

Sửa soạn đồ đạc chuẩn bị cúng bến rồi nhổ neo xuất bến lấy lộc

Ngư dân Phạm Văn Quang (trú xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Tục xuất bến lấy lộc đầu năm được ngư dân vùng biển tổ chức hằng năm, nhà nào có tàu lớn, nhỏ cũng đều nhổ neo xuất bến lấy lộc”.

Bắt đầu nhổ neo rẻ sóng lấy lộc

Theo ngư dân Quang, trước khi xuất bến, sẽ có bốn nghi thức cúng cầu an đó là cúng tại bến, tại Miếu Ông, Miếu Bà, Cầu Mống. “Mục đích của việc xuất bến là cầu cho năm nay ra khơi trời yên biển lặng, một năm làm ăn phát đạt, đánh bắt được nhiều thủy sản... Ngoài ra, nhiều ngư dân còn phúc sinh bằng việc thả cá, thả tôm dưới sông biển…

Sau tất cả các thủ tục quan trong xuất bến lấy lộc, một số tàu, thuyền neo đậu sát bên nhau để vui mừng, cung chúc năm mới, lì xì cho nhau và chia sẻ kinh nghiệm hành nghề trên biển, nhất là việc tương trợ giúp nhau khi có tàu, thuyền nào gặp nạn…” - ngư dân Quang chia sẻ.

Tàu thuyền tung khói trắng nối đuôi nhau lấy lộc sáng Mồng 1 tết Mậu Tuất

Tổ chức cúng tại Miếu Ông, Miếu Bà

Sau khi hoàn tất các thủ tục cúng, các tàu thuyền bắt đầu tổ chức chạy đua cầu may

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến