Ngày 11/9, UBND Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phê duyệt dự án nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới kết nối với cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư cho dự án là 20 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn nhiều năm qua cho các tuyến đường quan trọng của địa phương.
Theo thông tin dự án, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 nối đến đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đồng Hới (Quảng Bình cũ) thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Tuyến này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo không gian phát triển mới cho các phường trung tâm, hỗ trợ công tác phòng, chống lũ lụt và ứng phó biến đổi khí hậu khi được đấu nối.
Vị trị chưa thể đấu nối kéo dài nhiều năm
Đơn vị thực hiện là Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị, bề rộng nền đường 36m, có chiều dài hơn 1,4 km, kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/6/2023.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới cho biết, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đơn vị sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để triển khai thi công dự án.
Cũng theo Ban quản lý dự án, tuyến đường sẽ giao cắt cùng mức với đường tránh Đồng Hới, được bố trí đèn tín hiệu giao thông, dự kiến hoàn thành vào cuối quý 2/2026. Hiện tại, tiến độ cũng đang phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng.
Trước đó, tuyến đường Điện Biên Phủ (Đồng Hới) dài hơn 1,4km, vốn đầu tư 156 tỉ đồng, được kỳ vọng là trục Đông - Tây huyết mạch nối cầu Nhật Lệ 2 với Quốc lộ 1. Dù đã cơ bản hoàn thành từ giữa năm 2023, tuyến đường gần như "bỏ hoang" vì không thể thông xe, do nhà đầu tư BOT đường tránh Quốc lộ 1 chưa đồng ý cho đấu nối.
Nhiều năm qua, UBND tỉnh Quảng Bình (nay là Quảng Trị) cùng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã nhiều lần làm việc nhưng chưa đạt đồng thuận. Việc chậm kết nối gây lãng phí lớn, ảnh hưởng đến phát triển đô thị và giải ngân vốn đầu tư công. UBND tỉnh Quảng Bình thời điểm đó đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì làm việc với nhà đầu tư BOT để sớm tháo gỡ vướng mắc.
Đình Tuấn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi