Quảng Trị: Thi công Quốc lộ 1A khiến nhà dân nứt toác nghiêm trọng
01/10/2015 15:56:50
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cảm thấy bất an khi trên tường và trần nhà của họ xuất hiện những vết nứt lớn, tiềm ẩn nguy cơ nhà bị đổ sụp bất cứ lúc nào. Trong khi đó, mùa mưa bão đang đến gần khiến bà con vô cùng hoang mang, lo lắng.

Tin liên quan

Để bảo đảm chất lượng công trình theo yêu cầu kỹ thuật phải sử dụng xe lu rung, lèn mạnh nên không tránh khỏi những chấn động mạnh gây nứt nẻ nhà dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, những vết nứt bắt đầu xuất hiện từ khi đơn vị thi công tuyến quốc lộ 1A tiến hành san lấp nền, sử dụng máy lu rung công suất lớn khiến những ngôi nhà nằm dọc tuyến đường bị rung lắc mạnh.

Được xây dựng kiên cố cách đây 10 năm, nhưng thời gian gần đây, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Lợi, ở khu phố 5 (thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh), bắt đầu xuất hiện những vết nứt nẻ. Các vết nứt xuất hiện ngày một nhiều, với mức độ ngày càng nghiêm trọng, khiến gia đình bà Lợi vô cùng lo lắng, bất an về nguy cơ đổ sụp của ngôi nhà.

Bà Lợi cho biết: “Khi triển khai thi công tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn, người dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, các xe lu rung, lèn quá mạnh khiến nhà của chúng tôi bị nứt nẻ. Gia đình tôi gồm bảy người, già có, trẻ nhỏ có, trong khi mùa mưa bão lại đang đến gần nên rất lo lắng".

Những vết nứt xuất hiện ở tường nhà bà Nguyễn Thị Lợi, ở khu phố 5, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Nằm trên tuyến đường đang thi công, cơ sở kinh doanh của anh Trần Ngọc Thiên, ở thị trấn Gio Linh cũng ở trong tình trạng nứt nẻ, những mảng tường bị bong tróc nghiêm trọng. Gia đình lại có con nhỏ, nên vào những ngày mưa to, gió lớn, anh Thiên phải đưa vợ, con đến ở nhờ nhà người thân.

Anh Thiên nói: "Không chỉ gia đình tôi mà các hộ quanh đây nhà đều bị nứt nẻ, vết nứt có khoảng hở rất lớn, chúng tôi rất lo lắng. Vì vậy, kính mong các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết tình trạng trên để chúng tôi yên tâm làm ăn, sinh sống".

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, hiện trên địa bàn huyện Gio Linh, có hàng trăm hộ dân ở dọc tuyến quốc lộ 1A có nhà bị nứt nẻ. Ngoài huyện Gio Linh, hàng trăm ngôi nhà dọc tuyến quốc lộ 1A ở các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng cũng trong tình trạng nứt nẻ tương tự.

Đại diện các đơn vị thi công cho biết, việc đền bù, hỗ trợ được tiến hành sau khi tuyến đường hoàn thành để tránh phát sinh các vết nứt mới. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng nhiều hộ dân trên tuyến quốc lộ đứng ra cản trở thi công và đòi chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại. Việc làm này đã gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến quốc lộ 1A.

Theo Giám đốc điều hành dự án Công ty TNHH BOT Quảng Trị Hoàng Gia Đại: "Nguyên nhân gây nứt nhà là do quá trình thi công để bảo đảm chất lượng công trình theo yêu cầu kỹ thuật phải sử dụng máy lu công suất lớn, chính vì vậy không tránh khỏi những chấn động mạnh gây nứt nẻ nhà dân".

Ông Đại cũng cho biết: "Chủ đầu tư đã phối hợp các ban, ngành liên quan kiểm đếm và phối hợp đơn vị tư vấn xác định hiện trạng hư hỏng. Chúng tôi đang chờ kết quả xử lý của các cấp có thẩm quyền để làm cơ sở cho việc chi trả, bồi thường cho người dân".

Nhiều vết nứt nẻ, bong tróc lớn trên tường nhà dân.

Đại diện UBND xã Hải Thượng (Hải Lăng) thừa nhận, việc nứt nẻ nhà dân do thi công công trình mở rộng quốc lộ 1A là phổ biến tại địa phương. UBND xã đã lập danh sách gửi lên chủ đầu tư và UBND huyện để tiện giải quyết cho việc bồi thường về sau. Vấn đề là cần có thời gian để cơ quan chức năng làm đúng quy trình, thủ tục.

Ngay sau khi có đơn phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo, đồng thời phối hợp chủ đầu tư, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xác minh và thống kê các trường hợp bị thiệt hại để có biện pháp xử lý.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đại diện chính quyền địa phương cùng làm biên bản ghi nhận hiện trạng, chụp ảnh lại các vết nứt của nhà dân. Việc làm này nhằm có cơ sở ghi nhận ảnh hưởng do các máy lu rung thi công quốc lộ 1A gây ra, đồng thời bảo đảm việc đền bù nhà bị nứt được chính xác và minh bạch.

Trước lo ngại của người dân, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị có cam kết đền bù, hỗ trợ nhà bị nứt khi công trình thi công hoàn thành. Cái khó hiện nay là định mức đền bù nhà nứt chưa có nên đang chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền...

Theo Nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến