Dòng sự kiện:
Quảng Trị yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
05/10/2023 19:51:35
Đến ngày 15/9, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh mới đạt 33,7% kế hoạch, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân chung của cả nước.

Ngày 5/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì phiên họp toàn thể về tình hình KT-XH, QP-AN và giao ban xây dựng cơ bản toàn tỉnh 9 tháng năm 2023.

Theo báo cáo, tính đến ngày 15/9/2023, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2023 của tỉnh là 1.059,305 tỷ đồng, đạt 33,7% kế hoạch, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân chung của cả nước (51,38%). Dự ước đến ngày 30/9/2023, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2023 của tỉnh là 1.241,242 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch.

Phối cảnh cầu Thạch Hãn

Một số nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả giải ngân vốn đầu tư công liên quan đến kế hoạch thu từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất; các dự án thuộc nguồn chương trình mục tiêu quốc gia có quy mô nhỏ, được tổ chức nghiệm thu khi công trình hoàn thành, đồng thời tập trung ưu tiên giải ngân kế hoạch 2022 được kéo dài sang năm 2023 đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân kế hoạch 2023; các dự án ODA ngoài việc thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật trong nước còn phải thực hiện yêu cầu của nhà tài trợ cũng đã làm chậm tiến độ triển khai thực hiện; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập; nhu cầu đất làm vật liệu san lấp cho các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh rất lớn nhưng nguồn cung chưa đảm bảo...

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, trên cơ sở xác định rõ các tồn tại, hạn chế thuộc trách nhiệm của các ngành, đơn vị, địa phương đang có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, cần tập trung xử lý nhằm đảm bảo giải ngân đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục và đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo Hợp đồng đã ký. Đối với các nhà thầu cố tình chây ỳ thi công, chậm tiến độ, cần có biện pháp xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh cùng các chủ đầu tư của các dự án đến nay chưa tổ chức được lựa chọn nhà thầu, khẩn trương thực hiện lựa chọn nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định.

Đình Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến