Quất Tứ Liên đổ bệnh chết hàng loạt
29/12/2014 15:04:18
ANTT.VN – Theo nhận định của bàn con ở làng quất Tứ Liên, hiện tượng quất bị chết nhiều phần lớn là do thời tiết khắc nghiệt, nhiều sương muối, thêm nữa là do khâu chăm sóc chưa hợp lý.

Theo ông Tiến, một chủ vườn quất ở Tứ Liên cho biết, mùa quất tết năm 2014 cũng bị chết do thối rễ, tuy nhiên năm nay quất bị chết nhiều hơn. Có gia đình quất bị chết gần một nửa hoặc nửa vườn. Riêng với vườn nhà ông Tiến có 100 gốc quất cảnh thì thời điểm hiện tại ông đã phải nhổ bỏ 30 gốc.

Ông Phạm Thanh Viết đang nhổ bỏ gốc quất bị thối rễ 

Ông Tiến cho biết, với quất “xịn” là quất có thế cây đẹp có giá dao động từ 20 - 30 triệu đồng/gốc, còn với loại quất bình dân có giá khoảng từ 1 – 3 triệu đồng/gốc.

“Biểu hiện của quất bị hỏng là cây chuyển từ màu xanh rồi ngả vàng, lá quăn, héo và rũ xuống, khi đào gốc quất lên thì thấy rễ bị thối, nếu cây quất nào rễ trắng mọc ra có thể cây quất đó còn sống được”, ông Tiến nói.

Ông Phạm Thanh Viết – một chủ vườn quất cho hay, gia đình ông có khoảng 120 gốc quất nhưng hiện tại chỉ còn 70 gốc, mất gần một nửa vườn.

Theo ông Viết với một cây quất giống mua về có giá khoảng 300 nghìn đồng, tính thêm tiền phân bón, chăm sóc vào khoảng 500 nghìn đồng/gốc quất nhưng đối với những cây quất đẹp, có thế, mua giống đắt khi nhổ bỏ thì thiệt hại hơn nhiều.

“Bà con chúng tôi nhổ cây đi cũng tiếc lắm nhưng giờ biết làm thế nào được. Nguyên nhân phần lớn là do thời tiết, nhưng chắc khâu chăm bón không được hợp lý, càng những năm gần đây càng khó chăm, động chút sơ suất là quất bị chết ngay” – ông Viết xót xa nói.

Khi được hỏi về việc cán bộ khuyến nông có  đưa ra biện pháp gì cho bà con không? ông Viết cho hay, hiện tại cán bộ khuyến nông chưa đưa ra hướng dẫn gì cho người dân.

Theo một chủ vườn quất tại Tứ Liên, quất giống được bà con Tứ Liên mua ở huyện Văn Giang – Tỉnh Hưng Yên và thường được trồng vào tháng tư hàng năm, để đến gần tết có quất để phục vụ nhu cầu của thị trường, nhưng năm nay là năm nhuận hai tháng 9 nên bà con trồng quất giống vào tháng 5. Ông cũng cho hay “làm quất rất tỉ mỉ có khi , riêng việc “ gò” quất cũng mất nhiều công sức, nếu chuyên nghiệp một ngày có thể “gò” được 5 -7 cây quất cảnh loại to, còn người làm không quen tay một ngày cũng chỉ “gò” được khoảng 3 cây.

Một số hình ảnh về quất cảnh ở Tứ Liên:

Quất hỏng có biểu hiện lá quăn, héo và vàng

Ông Viết mang cây quất hỏng đi bỏ

Quất không bị hỏng rễ lá xanh mượt

Người dân gom quất hỏng thành từng đống rồi đốt bỏ

Người trồng quất Tứ Liên xót xa nhìn quất bị thối rễ chết nhưng không làm gì được

Một chủ vườn đang "gò" quất

Bài, ảnh: Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến