Quỹ bình ổn “teo tóp”, giá xăng nhiều khả năng tăng trong hôm nay
20/05/2015 11:26:14
ANTT.VN – Theo quy định, hôm nay (20/5) sẽ là ngày điều chỉnh giá xăng dầu và trong bối cảnh giá nhiên liệu trên thế giới liên tục tăng và việc quỹ bình ổn đang ngày càng “teo tóp”, nhiều khả năng giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng.

Tin liên quan

Trên thị trường thế giới, thời gian gần đây, giá dầu thô liên tục có những thay đổi, xoay quanh mốc 60 USD/thùng.

Với diễn biến về giá nhiên liệu trên thị trường thế giới như vậy, dù được trích quỹ bình ổn gần 1.500 đồng/lít nhưng theo đại diện của một số doanh nghiệp thì họ đang phải bù lỗ từ 300 – 400 đồng/lít xăng dầu.

Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện vẫn đang phải bù tới 1.437 đồng/lit xăng. Nếu không có sự bù giá này, giá xăng dầu đợt điều chỉnh hôm 5.5 đã phải tăng lên trên 3.000 đồng/lít thay vì 1.950 đồng/lít.

Tính đến hết quý I/2015, theo công bố của Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn dư gần 2.844 tỷ đồng. Các đợt điều hành giá xăng dầu gần đây, liên Bộ Tài chính – Công thương liên tục cho phép doanh nghiệp sử dụng trích Quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng để bù đắp phần chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, đáng lưu ý ở đây là có tới 9/19 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có số dư quỹ âm.

Nhiều khả năng xăng dầu sẽ tăng giá trong hôm nay (20/5).

Chia sẻ trên tờ Dân Việt, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long dự báo: “Doanh nghiệp xăng dầu đã kêu lỗ trong khi dư quỹ bình ổn giá còn không nhiều thì khả năng giá xăng tăng là có cơ sở. Nhiều khả năng liên Bộ sẽ tăng giá và hạ bớt việc trích quỹ bình ổn xuống để bảo toàn cho quỹ này”.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng thì cho rằng, giá xăng dầu vừa tăng tới gần 2.000 đồng/lít thì cơ quan quản lý nhà nước không nên tính chuyện tăng tiếp giá xăng dầu tới đây nữa. Theo ông Thắng, Quỹ bình ổn “âm” chỉ ở các doanh nghiệp nhỏ, còn doanh nghiệp lớn vẫn dư quỹ. “Tổng tích lũy của quỹ này vẫn còn tới gần 3.000 tỷ đồng thì cơ quan quản lý vẫn có thể lấy từ doanh nghiệp lớn bù sang cho doanh nghiệp nhỏ và hoàn toàn có thể dùng Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu kỳ điều hành tới. Chúng ta xả quỹ nhưng vẫn tiếp tục trích quỹ” – ông Thắng phân tích.

Như vậy, trong trường hợp giá nhiên liệu trên thế giới liên tục tăng cộng thêm việc quỹ bình ổn giá đang ngày càng “teo tóp”, nhiều khả năng là giá bán lẻ xăng dầu đến tay người tiêu dùng trong nước hôm nay sẽ tăng.

Diệu Ly (th)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến