Dòng sự kiện:
Sang tháng 5, giá xăng dầu sẽ tăng mạnh ?
08/04/2015 20:17:56
ANTT.VN – Trong khi Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng thêm 1.000 đồng/lít từ ngày 1/5 sẽ không làm tăng giá xăng trong thời gian tới thì chuyên gia Ngô Trí Long lại cho rằng sẽ rất khó để giữ giá xăng dầu.

Tin liên quan

Từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định: “Việc này sẽ không làm tăng giá xăng trong thời gian tới”.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế). Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường.

Giá xăng bán lẻ sẽ tăng mạnh từ 1/5 ?

Tuy nhiên, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng rất khó để giữ giá xăng dầu từ ngày 1/5, do thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên 300% so với hiện nay.

Để thị trường tránh cú sốc do tăng giá xăng dầu, theo ông Long, Bộ Tài chính phải giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

“Với mức tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng quá lớn, việc dùng quỹ bình ổn để giữ ổn định giá xăng dầu là không thuyết phục, có chăng đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi” - ông Long nói.

Theo ông Long, số dư quỹ bình ổn xăng dầu không lớn và không ổn định, nhất là có một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối còn bị âm quỹ. Mặt khác, mức trích quỹ bình ổn đối với xăng là 300 đồng/lít trong khi mức sử dụng quỹ lên tới 1.020 đồng/lít.

Trước đó, trao đổi với VnExpress ngày 11/3, một ngày sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất tăng thuế môi trường từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng, ông Đinh Nam Thắng - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính cũng quả quyết khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường này không làm đội giá bán lẻ xăng dầu.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến