Dòng sự kiện:
Quỹ Hợp Lực của TCI bị xử phạt 265 triệu đồng
24/10/2022 15:26:37
Quản lý quỹ Hợp lực không tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị, không lưu giữ đầy đủ các tài liệu, hồ sơ, chứng từ...

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã công bố thông tin xử phạt hành chính hai công ty quản lý quỹ là Công ty cổ phần quản lý quỹ Hợp Lực (UniCap) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ Pavo Capital.

Cụ thể, Công ty cổ phần quản lý quỹ Hợp Lực phải chịu mức phạt 265 triệu đồng bởi các lý do như sau:

Công ty đã không tuân thủ quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị (thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 không đảm bảo thời hạn theo quy định; không tổ chức họp Hội đồng quản trị định kỳ trong năm 2020, 2021 theo quy định). Đồng thời, quỹ Hợp Lực cũng không ban hành đầy đủ quy trình nghiệp vụ: Quy trình về điều kiện, trình tự, thủ tục triệu tập, thể thức tiến hành họp và thông qua quyết định tại Đại hội nhà đầu tư áp dụng chung cho các quỹ, Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán.

Ngoài ra, công ty cũng có hành vi báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật: báo cáo không đúng thời hạn Báo cáo tình hình hoạt động tháng 5/2022; Báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính tháng 5/2022; Báo cáo quản trị rủi ro bán niên 2022.

Cả 3 hành vi vi phạm trên đều được Uỷ ban Chứng khoán yêu cầu mức phạt 60 triệu đồng đối với công ty.

Cuối cùng, Quỹ Hợp Lực còn chịu thêm mức phạt là 85 triệu đồng đối với việc không lưu giữ đầy đủ các tài liệu, hồ sơ, chứng từ liên quan đến hoạt động của công ty theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 27, điểm a khoản 2 Điều 26 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP.

Được biết, UniCap thành lập và hoạt động từ năm 2008. Sản phẩm chính của công ty gồm: Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Hồi tháng 5 vừa qua, CTCP Chứng khoán Thành Công (TCI) đã nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ CTCP Quản lý Quỹ Hợp Lực (UniCap), tương đương 10 triệu cổ phần phổ thông.

Công ty cổ phần quản lý quỹ Hợp Lực chuyển nhượng 100% vốn điều lệ cho CTCP Chứng khoán Thành Công.

Về Công ty cổ phần Quản lý quỹ Pavo Capital, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng có quyết định xử phạt công ty này với số tiền 85 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính khi không tách biệt về nhân sự giữa hoạt động đầu tư tài chính của công ty và hoạt động tư vấn đầu tư chứng khoán.

Đồng thời công ty còn chịu thêm mức phạt là 60 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP đối với hành vi không ban hành đầy đủ các quy trình nội bộ, quy trình nghiệp vụ phù hợp với nghiệp vụ kinh doanh, dịch vụ cung cấp (không ban hành quy trình phân bổ lệnh giao dịch, phân bổ tài sản).

Tổng mức phạt của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Pavo Capital phải nộp là 145 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Pavo Capital (tiền thân là Minh Việt Capital) là một Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư trong nước thành lập năm 2008 được đăng ký và cấp phép để quản lý quỹ từ nhà đầu tư trong nước và quốc tế, cung cấp các dịch vụ quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và tư vấn đầu tư tài chính.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến