Dòng sự kiện:
Quý I.2017: Tăng trưởng kinh tế thấp nhưng ổn định
04/04/2017 10:56:44
ANTT.VN – Tăng trưởng kinh tế quý I.2017 đạt 5,1%, mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, tuy nhiên Chính phủ cho rằng đây là con số ổn định.

Tin liên quan

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2017 diễn ra ngày 03/4/2017, các thành viên Chính phủ đánh giá tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,1% là thấp. Mặc dù khu vực nông nghiệp và dịch vụ tăng khá nhưng sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ.

Quý I năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ các năm từ 2012. Nguyên nhân chính là công nghiệp khai khoáng như khai thác dầu sụt giảm mạnh; sản lượng dầu mỏ thô khai thác trong nước giảm 14% so với cùng kỳ; khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 8,9%. Cùng với đó, công nghiệp chế biến, chế tạo vì nhiều lý do khác nhau chưa đạt kế hoạch đề ra.

Chiều cùng ngày, trong phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao quý I.2017 số doanh nghiệp mới thành lập tăng trưởng nhanh cả về số lượng lẫn nguồn vốn mà GDP lại tăng trưởng thấp, cả Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu đều cho rằng đây là mức tăng trưởng ổn định.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay khu vực công nghiệp có thể nói là thấp nhất từ trước đến nay. Do ngành khai khoáng giảm mạnh, chỉ bằng 90% năm trước, làm giảm 0,76 điểm phần trăm. Tuy nhiên, trong chủ trương của Thủ tướng là tăng trưởng nhưng tăng bền vững, tăng trưởng về sản xuất còn khai khoáng thì ta vừa làm, vừa phải giữ nguồn tài sản quốc gia chứ không vì để đạt tăng trưởng cao.

Chúng ta phải đẩy mạnh phát triển các mảng khác như phát triển sản xuất công nghiệp, công nghiệp phụ trợ… Nông nghiệp quý I tăng 2,03% so với tăng trưởng quý I/2016 là -1,31%. Vừa qua Thủ tướng đã chủ trì nhiều hội nghị liên quan đến đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Việc ổn định kinh tế vĩ mô luôn được quan tâm hàng đầu.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho biết: theo số liệu thống kê tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 5,1%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (5,46%). Tuy nhiên, nhìn vào bản chất kinh tế của việc tăng trưởng quý I/2017, tôi cho rằng tăng trưởng này hoàn toàn ổn định.

Bởi việc con số thấp chủ yếu là do khai khoáng, đặc biệt do khai thác dầu khí giảm và việc giảm này là theo kế hoạch chủ động giảm. Năm ngoái ta đã khai thác hơn 15 triệu tấn dầu nhưng năm nay theo kế hoạch chỉ khai thác 12,28 triệu tấn thôi, riêng quý I giảm 600.000 tấn so với cùng kỳ.

Chúng tôi đã tính nếu khai thác dầu khí bằng mức năm ngoái thì tăng trưởng của 3 tháng đầu năm nay là 5,95%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Nhìn về bản chất thì đây là việc giảm chủ động.

Cơ bản đánh giá quý I như Bộ trưởng VPCP đã nêu là tạo môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, đặc biệt là cân đối về tài chính ngân sách, lạm phát trong tầm kiểm soát mặc dù lạm phát bình quân đã cao hơn mức Quốc hội quy định nhưng lạm phát trong quý I chủ yếu là do sự chủ động đưa giá dịch vụ y tế và giáo dục vào tháng 3 lên, nếu không thì cũng chưa vượt quá.

Niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh rất tốt, doanh nghiệp thành lập mới cũng như doanh nghiệp quay trở lại tăng rất nhiều so với cùng kỷ, đặc biệt là khu vực đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là những thông số cho thấy rằng môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta tốt. Bộ KH&ĐT hoàn toàn tin tưởng với những thông số như nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu 3 tháng đầu năm, đầu tư khu vực tư nhân 3 tháng đầu năm, khu vực doanh nghiệp nước ngoài… những yếu tố này sẽ tác động trễ và tác động lên tăng trưởng kinh tế trong quý II, III và ta có để đạt được cao hơn mong muốn.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến