Quý III: Kinh tế Mỹ bất ngờ giảm tốc
30/10/2015 16:06:39
Kinh tế của Mỹ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong quý III khi các doanh nghiệp giảm hoạt động bổ sung hàng lưu kho, nhưng nhu cầu nội địa mạnh có thể vẫn thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Tin liên quan

GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý III/2015. (Ảnh: Internet)

GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý III/2015. (Ảnh: Internet)

Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/10 cho biết GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý III/2015, thấp hơn nhiều so với mức 3,9% đạt được trong quý II.

Hàng lưu kho giảm là yếu tố kìm hãm tăng trưởng trong quý III khi lấy mất 1,44 điểm phần trăm của tốc độ tăng trưởng chung.

Các doanh nghiệp Mỹ ghi nhận lượng hàng lưu kho trị giá 56,8 tỷ USD trong quý này, giảm mạnh so với con số 113,5 tỷ USD của quý II và là mức thấp nhất kể từ quý I/2014. Hàng lưu kho giảm trong cả lĩnh vực chế biến chế tạo, bán buôn và bán lẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng yếu tố này chỉ là tạm thời, và dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ mạnh lên trong quý IV vì các yếu tố cơ bản ở trong nước vẫn mạnh. Và động lực tăng trưởng đó sẽ khiến khả năng tăng lãi suất của Fed vào tháng 12 tới trở nên hiện hữu hơn.

Trước đó 1 ngày, Fed đánh giá nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ vừa phải và ám chỉ sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp lần tới.

Tuy bất lợi từ yếu tố hàng lưu kho, như tăng trưởng lại được thúc đẩy nhờ nhu cầu nội địa của Mỹ tăng do người tiêu dùng lạc quan khi giá xăng giảm và thị trường nhà đất và lao động cải thiện.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng trưởng 3,2% trong quý III sau khi tăng 3,6% vào quý II – tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.

Theo một khảo sát của Reuters, các chuyên gia kinh tế giờ đây dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn lên mức 2,7% trong quý IV và 2,5% vào quý I/2016.

Một số chuyên gia lại tỏ ra thận trọng, không chỉ vì lượng hàng lưu kho giảm, và còn vì mùa đông lại sắp đến.

Những năm gần đây kinh tế Mỹ thường chững lại vào mùa đông khi thời tiết khắt nghiệt kìm hãm hoạt động kinh tế tại đây. Và đây có thể là lý do khiến Fed phải cẩn trọng trong việc tăng lãi suất.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng chậm lại chỉ 10 ngày sau khi số liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai cũng có diễn biến tương tự. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý III đã giảm xuống 6,9% từ mức 7% của quý II. Tuy nhiên, đây lại là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến