Dòng sự kiện:
Rác thải chất đống trên nhiều tuyến phố Hà Nội
19/11/2020 19:29:35
Nhiều tuyến phố ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) tràn ngập rác thải, bốc mùi hôi thối gần một tuần qua.

Ngày 19/11, trên đường Âu Cơ, Yên Phụ..., rác thải sinh hoạt chất đống bên vỉa hè, nhiều nơi đống rác cao hơn một mét, kéo dài cả trăm mét. Người đi đường qua khu vực này đều phải bịt mũi.

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân ở mặt đường phải dùng các tấm bạt phủ lên đống rác để ngăn mùi. Một số gia đình tự bỏ tiền túi ra để thuê người dọn rác tập kết trước cửa nhà.

Rác chất đống trên phố Yên Phụ, ngày 19/11. Ảnh: Phạm Tuấn

Chị Nguyễn Thị Phương Dung, 46 tuổi, Yên Phụ (Tây Hồ) cho hay, tình trạng rác thải không được thu dọn, tràn ngập mặt đường đã diễn ra gần một tuần qua.

"Tuyến phố đẹp như thế này mà để rác thải khắp nơi, rất mất mỹ quan và ô nhiễm. Trước đây tình trạng rác thải không có người thu gom thường chỉ diễn ra một, hai ngày, còn lần này cả tuần chưa thấy ai dọn", chị Dung chia sẻ.

Theo ông Hoàng Xuân Sáng - Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, đơn vị trúng thầu thu gom rác trên địa bàn là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân, tuy nhiên do Công ty đang nợ lương nên công nhân đình công, dẫn đến tình trạng ùn ứ rác thải.

Các đống rác trải dài trên phố Yên Phụ gần một tuần qua không được thu dọn. Ảnh: Phạm Tuấn

Ông Sáng nói, trong 2 năm qua, không phải lần đầu tiên Công ty Minh Quân để xảy ra tình trạng tương tự, tuy nhiên "đây là đơn vị trúng thầu tập trung do thành phố quản lý, phường không có thẩm quyền lựa chọn nhà thầu".

"Chúng tôi làm việc với đại diện Công ty Minh Quân, được biết việc chậm lương đã được giải quyết nên tối nay (19/11), rác ứ đọng trên các tuyến đường thuộc phường Yên Phụ sẽ được dọn đi", Ông Sáng nói và cho rằng sang năm 2021, khi việc quản lý nhà thầu xử lý rác thuộc các quận thì những đơn vị năng lực yếu sẽ bị loại bỏ.

Tại quận Nam Từ Liêm, những ngày qua, hàng chục xe rác bốc mùi ùn ứ ở điểm tập kết trên đường Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn). Điểm tập kết rác này nằm cạnh Trung tâm điền kinh quốc gia Mỹ Đình và phía trước một tòa chung cư đông người dân sinh sống.

Số rác tồn đọng trên lần lượt được xe rác chở đi từ đêm qua (18/11), song nước rác chảy ra mặt đường không được quét rửa nên mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc.

Các xe rác chất đầy ở quận Nam Từ Liêm đang được thu dọn để chở đi, ngày 19/11. Ảnh: Hữu Tuấn

Một nhân viên trong tổ thu dọn rác ở điểm tập kết đường Trần Hữu Dực cho hay, số rác tồn đọng khoảng 6 tấn. "Chúng tôi làm việc cho Công ty Minh Quân và bị nợ lương", nhân viên này nói và cho hay đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác thải chậm được thu dọn.

Ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), cho biết Công ty Minh Quân thường xuyên tập kết khối lượng lớn rác thải từ nhiều nơi về đường Trần Hữu Dực, sau đó mới dùng xe chở đi xử lý, khiến người dân trên địa bàn bức xúc.

"Phường đã yêu cầu công ty Minh Quân không tập kết rác tại đây; đồng thời giao công an phường báo với Công an môi trường quận để xử lý theo quy định", ông Thắng cho hay.

Theo lãnh đạo phường Cầu Diễn, công ty Minh Quân sẽ hết hợp đồng thầu thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn vào cuối tháng 12/2020. Hiện UBND quận Nam Từ Liêm đang giao cho Ban quản lý dự án tiếp tục mở thầu. "Tôi không ủng hộ việc công ty Minh Quân tham gia thầu hay trúng thầu", ông Thắng nói.

Hiện mỗi ngày Hà Nội phát sinh khoảng 6.500 tấn rác, 89% trong số này được chôn lấp, còn lại là đốt không phát điện. Từ năm 2017, thành phố đấu thầu tập trung để duy trì vệ sinh trên địa bàn các quận, huyện, thị xã và lựa chọn 20 đơn vị tham gia. Các đơn vị này làm công tác thu gom, duy trì vệ sinh đường, vận chuyển rác thải về các khu xử lý tập trung.

Tác giả: Phạm Tuấn - Hữu Tuấn

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến