Dòng sự kiện:
Reuters: Công ty Trung Quốc muốn mua 5-10% cổ phần Bách Hóa Xanh
29/02/2024 08:13:08
CDH Investments đang đàm phán để mua 5-10% cổ phần của Bách Hóa Xanh với định giá lên tới 1,7 tỷ USD. Thương vụ có thể đạt thỏa thuận sớm nhất vào tháng tới nếu thành công.

HĐQT Thế Giới Di Động lên kế hoạch bán 5-10% cổ phần Bách Hóa Xanh và dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm. Ảnh: Phương Lâm.

Theo Reuters, CDH Investments đến từ Trung Quốc đang đàm phán để mua cổ phần thiểu số tại Bách Hóa Xanh từ đại gia bán lẻ Việt Nam - CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG). Thỏa thuận định giá chuỗi bán lẻ thực phẩm này lên tới 1,7 tỷ USD.

Các nguồn tin cho biết CDH là một trong những công ty đầu tư thay thế lớn nhất Trung Quốc và là đơn vị từng rót vốn vào Thế Giới Di Động.

"CDH đang tìm mua từ 5% đến 10% cổ phần của Bách Hóa Xanh", một nguồn tin nói và cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.

Trong khi đó, một nguồn tin dấu tên khác của Reuters cho biết thương vụ có thể đạt thỏa thuận sớm nhất vào tháng 3 nếu đàm phán thành công. Cả CDH và Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận về thương vụ này.

Thỏa thuận của CDH và Thế Giới Di Động đã cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư toàn cầu đối với lĩnh vực bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

CDH do Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002, là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc. Doanh nghiệp này nổi tiếng với các hoạt động giao dịch trong lĩnh vực truyền thống như tiêu dùng và sản xuất.

Hiện, CDH quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng.

Công ty mẹ của Bách Hóa Xanh là Thế Giới Di Động lần đầu tiên công bố kế hoạch bán tối đa 20% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thực phẩm vào năm 2022. Số tiền thu về sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi ra toàn quốc.

Tuy nhiên sau đó, công ty lại không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Đến đầu năm nay, Thế Giới Di Động lại lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hoá Xanh.

Song, chuỗi này sẽ chỉ huy động 5-10% vốn và dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024, nhằm phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên đến tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh mới đạt mục tiêu hòa vốn. Doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Năm nay, Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu cho MWG, tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu có lợi nhuận.

Thế Giới Di Động dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận để có lãi cả năm ở cấp độ công ty. Hiện công ty đang vận hành hơn 1.700 cửa hàng, chủ yếu tại phía Nam.

Tác giả: Thanh Thương 

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến