Dòng sự kiện:
Rò rỉ ghi âm ông Trump thú nhận đã không giải mật 'tin mật'
09/06/2023 11:08:31
Trong một đoạn băng ghi âm bị rò rỉ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận tại một cuộc gặp năm 2021 rằng ông đã lưu giữ các thông tin quân sự mật chưa từng được giải mật trước đây.

Theo đoạn băng ghi âm, ông Trump đã nói: “Với cương vị tổng thống, tôi có thể đã giải mật chúng. Nhưng hiện tôi không thể”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Slate

Hãng thông tấn CNN đang có trong tay nội dung bản ghi âm một phần cuộc gặp năm 2021, trong đó ông Trump đã thảo luận về một tài liệu mật của Lầu Năm Góc liên quan đến việc tấn công Iran. Cựu tổng thống cũng tiết lộ ông đã không cho giải mật tài liệu này.

Tuần trước, CNN đưa tin, các công tố viên đã thu được bản ghi âm cuộc trao đổi giữa ông Trump với 2 người đang viết cuốn tự truyện về cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng như các phụ tá do cựu tổng thống tuyển dụng, bao gồm cả chuyên gia truyền thông Margo Martin, tại khu nghỉ dưỡng riêng ở Bedminster, bang New Jersey cách đây 2 năm.

Nội dung băng ghi âm ám chỉ, ông Trump đang cho những người trong phòng xem tài liệu ông đề cập đến. Một số nguồn tin nói có tiếng giấy sột soạt trong đoạn ghi âm, nhưng không rõ đó có phải là tài liệu về Iran hay không.

Cũng tại cuộc gặp này, cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã than phiền về Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. Động thái diễn ra không lâu sau khi tờ New Yorker đăng tải một bài viết rằng, trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, Tướng Milley đã chỉ thị cho các tham mưu trưởng liên quân đảm bảo lãnh đạo Nhà Trắng sắp mãn nhiệm không đưa ra mệnh lệnh bất hợp pháp nào và ông sẽ được thông báo kịp thời nếu xuất hiện lo ngại.

Hồi tháng 3, các công tố viên đã gửi trát hầu tòa tới ông Trump vì những tài liệu được đề cập trong bản ghi âm năm 2021. Các luật sư đại diện cho cựu tổng thống đã giao nộp một số tài liệu liên quan đến Iran và ông Milley, nhưng khẳng định không thể tìm thấy tài liệu đó.

Các công tố viên liên bang cũng đang điều tra ông Trump về nghi vấn lưu giữ trái phép các tài liệu mật được đưa đến tư dinh của ông tại Mar-a-Lago, bang Florida sau khi mãn nhiệm và cản trở cuộc điều tra. Nhóm pháp lý của ông Trump cho hay, Bộ Tư pháp hôm 8/6 đã thông báo cho cựu tổng thống biết việc ông bị truy tố vì những cáo buộc trên và sẽ phải trình diện tòa án ở miền nam bang Florida.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến