Dòng sự kiện:
Rò rỉ thông tin khách hàng: Nhà mạng có vô can?
30/10/2015 16:42:47
ANTT.VN – Mất an toàn thông tin mạng là một vấn đề gây bức xúc dư luận lâu nay, đã làm nóng nghị trường quốc hội từ kỳ họp thứ 9 và kéo dài đến kỳ họp thứ 10, song dường như Luật an toàn thông tin mạng sắp được thông qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Tin liên quan

Lộ thông tin khách hàng: Nhà mạng có lợi

Có một thực trạng là hiện nay số điện thoại và danh tính của rất nhiều cá nhân bị thu thập phán tán trái phép, không ít người đã và đang bị quấy rối bởi những tin nhắn mời mua bất động sản, mua bảo hiểm, trúng thưởng hoặc rao bán sim điện thoại gần giống với thuê bao đang sử dụng…

Chị N.T.H (Hà Nội) cho biết mặc dù con chị còn nhỏ, vài năm nữa mới đi học nhưng liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn mời dịch vụ trường học khiến chị thấy rất phiền phức. Chồng chị là một doanh nhân thì hầu như ngày nào cũng bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn mời dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, nhà đất…

Điều đáng nói, chị H cho rằng mình bị rò rỉ thông tin từ chính nhà mạng di động chị đang sử dụng, bởi vì khi đăng ký dịch vụ ADSL chị đã sử dụng hộ khẩu và tên của người chị gái, sau này các đối tượng mời chào gọi đến số của chị nhưng đều hỏi tên chị gái chị.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có công ty còn rao bán danh sách khách hàng hòa mạng theo đầu số viễn thông với nội dung “mới cập nhật được chọn lọc theo các đầu số” của các mạng điện thoại với đầy đủ thông tin cá nhân như tên, số điện thoại di động, email, chức vụ, công ty làm việc, địa chỉ… Điều này một lần nữa cho thấy việc để lộ thông tin cá nhân của khách hàng có một phần nguyên nhân chính từ các nhà mạng.

Chị A.T (Hà Nội) tiết lộ: “Ngày trước mình làm trong cửa hàng chính của mạng di động A, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống quản lý đấu nối sim dưới hình thức đại lý và truy xuất tên khách hàng... thì có thể ra tới chi tiết tận số nhà luôn chứ không riêng gì ngày sinh. Nếu muốn lấy danh sách khách hàng để sử dụng vào mục đích khác thì hoàn toàn làm được”.

Một điều dễ dàng nhận ra rằng việc khách hàng bị lộ thông tin do vô ý hay do bị mua bán trao đổi thì cuối cùng người được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các nhà mạng, vì các dịch vụ chào mời nhắn tin, gọi điện, đều làm phát sinh dịch vụ và họ thu được nhiều tiền hơn.

Quy định rõ trách nhiệm của các nhà mạng

Sáng 29/10, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật an toàn thông tin mạng, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần gắn trách nhiệm bảo vệ thông tin khách hàng cho các nhà mạng, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội), việc bảo vệ thông tin cá nhân mà chỉ quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là chưa đủ. Đại biểu phân tích, khi sử dụng các dịch vụ điện tử người sử dụng phải kê khai các thông tin cá nhân để cung cấp theo yêu cầu của các nhà mạng và nếu không được bảo vệ thì các thông tin này có thể bị sử dụng trái phép. Vì vậy, dự thảo Luật cần bổ sung điều khoản về trách nhiệm của nhà mạng bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, dự thảo Luật cần bổ sung quy định yêu cầu các nhà mạng phải cung cấp công khai, minh bạch những ứng dụng liên kết trong thông tin mạng cho người sử dụng dịch vụ. Đối với các hành vi thu thập sử dụng và lưu trữ thông tin cá nhân trên mạng kể cả các hành vi thương mại và phi thương mại cần thể hiện sao cho khả thi hơn, đồng thời làm rõ hơn vấn đề này nhằm hạn chế các hành vi trục lợi, sử dụng trái phép các thông tin cá nhân của người khác.

Rất nhiều ý kiến khác đồng tình với đề xuất của đại biểu NguyễnThị Hồng Hà.

Tờ The Wall Street Journal ngày 3.9 đưa tin nhà mạng Verizon của Mỹ vừa bị Ủy ban Truyền thông Mỹ (FCC) phạt 7,4 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Cụ thể, FCC phát hiện Verizon không thông báo cho 2 triệu khách hàng khi sử dụng thông tin cá nhân của họ trong các chiến dịch tiếp thị dịch vụ của nhà mạng. Theo quy định của Mỹ, những khách hàng này “có quyền từ chối không cho Verizon truy cập hoặc sử dụng thông tin cá nhân của họ cho các mục đích tiếp thị”. Các nhà mạng phải hỏi ý kiến khách hàng trước khi dùng thông tin của họ cho các chiến dịch tiếp thị, ngoại trừ giới thiệu những dịch vụ mà người dùng đã sử dụng.

Nhiều đại biểu cho rằng cần nhìn sang kinh nghiệm các nước để xây dựng Luật an toàn thông tin sao cho sâu sát với thực tế đời sống và đảm bảo quyền lợi của người dân khi sử dụng ác dịch vụ thông tin mạng.

P.V

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến