“Rớt” giá dầu, nghành hàng không “tranh thủ” gặt lãi
18/12/2014 14:48:24
ANTT.VN – Hàng không có lẽ là một trong số ít những nghành được hưởng lợi ích từ thời kì khủng hoảng giá dầu lao dốc đang diễn ra. Trong khi chi phí cho nhiên liệu của các hãng bay đã được giảm đáng kể thì giá vé vẫn chưa có điều chỉnh tương xứng.

Tin liên quan

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), chi phí nhiên liệu cho các hãng bay sẽ giảm xuống 192 tỷ USD năm tới, từ 204 tỷ USD dự đoán năm nay, bất chấp nhu cầu tiêu thụ tăng 4,8%. Mức giảm này tương đương 5% giá vé, chưa bao gồm thuế phí.

Việc này đồng nghĩa với việc lợi nhuận năm 2015 của các hãng máy bay được dự đoán tăng 25% lên 25 tỷ USD. Mạnh nhất là các hãng Trung Quốc như China Eastern Airlines và Air China.
Chỉ tính riêng trong quý cuối năm 2014, chỉ số theo dõi các hãng bay thế giới của Bloomberg - Bloomberg World Airlines Index  đã tăng thêm 25%.

American Airlines Group cho biết có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD năm tới

Các hãng hàng không Mỹ từng phải sáp nhập sau khủng hoảng 2008 cũng sẽ được hưởng lợi. American Airlines Group cho biết có thể tiết kiệm được 2 tỷ USD năm tới. Delta Air Lines cũng sẽ giảm được 1,7 tỷ USD và Southwest Airlines dự báo con số này là 1 tỷ USD. "Giá dầu giảm thật là tuyệt vời", Gary Kelly - CEO Southwest cho biết tuần trước.

Những hãng vui mừng nhất tại châu Âu có lẽ là các hãng bay đang chật vật như TAP (Bồ Đào Nha), LOT Polish Airlines (Ba Lan) và Alitalia (Italy). Đã nhiều năm nay, các hãng này phải vật lộn với lợi nhuận suy giảm vì cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ giá rẻ.

Dù vậy, với các hãng hàng không như Deutsche Lufthansa (Đức), đồng euro yếu sẽ làm giảm phần nào tác động của giá dầu giảm, Oliver Sleath - nhà phân tích tại Barclays cho biết. Còn EasyJet và British Airways của Anh thì dự đoán "hưởng lợi thêm một chút" nếu đồng bảng còn mạnh.

Hiện thị trường vẫn đang trông ngóng tín hiệu giảm giá vé từ các hãng hàng không. Tuy nhiên, có vẻ chưa công ty nào lên kế hoạch cho việc này.

Trên Bloomberg, CEO Alan Joyce của Qantas Airways (Australia) cho biết hãng không thể cân nhắc giảm giá vé cho đến khi giá dầu giảm mạnh nữa. "Mọi người chưa bao giờ được hưởng giá vé thấp như thế này đâu", ông cho biết.

Còn George Hobica - Chủ tịch website theo dõi giá vé máy bay Airfarewatchdog thì cho rằng áp lực duy nhất lên giá vé bây giờ chỉ có đến từ các vấn đề địa chính trị, ví dụ như Aeroflot của Nga. Nếu khách hàng vẫn bay, các hãng sẽ vẫn không giảm giá. "Họ sẽ không nhả tiền ra đâu, trừ phi bị ép buộc. Họ sẽ chẳng làm thế chừng nào khách hàng còn bay", ông nói.

Peter Harbison - Chủ tịch CAPA Centre for Aviation cho biết: "Giá giảm đến vào thời điểm không thể nào tốt hơn với các hãng bay Đông Nam Á. Họ vẫn có thể có lãi khi giá dầu ở 100 USD mỗi thùng. Vì thế, với giá hiện tại, họ sẽ lãi kha khá".

"Khi nhu cầu đi lại bằng máy bay không ngừng tăng, các hãng hàng không vẫn có thể giữ nguyên giá và bỏ túi phần chênh lệch từ giá dầu giảm", ông David Fintzen, chuyên gia tại ngân hàng Barclay nhận định

Tuy nhiên, Joseph Denardi - nhà phân tích tại Stifel Financial cho biết: "Giá dầu sẽ sớm hồi phục và mưức 40-50 USD một thùng ở thời điểm hiện tại sẽ không duy trì được lâu".

Diệu Ly (tổng hợp)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến