Dòng sự kiện:
Rực rỡ sắc màu của hoa giấy làng Thanh Tiên
31/01/2022 08:25:37
Vào những ngày cận kề cuối năm, hoa giấy làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế lại được bày bán khắp nẻo đường từ nông thôn cho đến thành thị với đầy đủ sắc màu.

Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 7km, đây là ngôi làng nổi tiếng với nghề làm hoa giấy có tuổi đời hơn 300 năm tuổi. Cứ mỗi độ tết đến xuân về, các hộ dân ở ngôi làng này đều tất bật công tác làm hoa để kịp thời gian cung ứng ra thị trường nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên Đán thường niên hằng năm.

Cây hoa giấy rực rỡ sắc màu 

Hoa giấy của làng Thanh Tiên rất đa dạng và phong phú về thể loại. Bằng những mảnh giấy thủ công nhỏ nhắn mang trên mình mỗi sắc màu khác nhau cùng bàn tay tài hoa và không thiếu phần tỉ mĩ của các nghệ nhân ở ngôi làng này, các mảnh giấy tưởng chừng nhìn giản đơn và thô sơ ấy được kết thành rất nhiều loài hoa khác nhau như hoa hồng, cúc, lan, huệ, đồng tiền... rực rỡ  với đủ màu sắc nổi bật.  

Công đoạn kết hoa được các nghệ nhân nắn nót tỉ mĩ 

Dân gian truyền nhau kể rằng, hoa giấy Thanh Tiên phong phú về màu sắc, đẹp về hình thức, để được lâu, bền màu nhưng vẫn giữ được nét đẹp tinh tế, tự nhiên của các loài hoa nên rất được nhiều người ưa chuộng.

Những bông hoa giấy được phơi khô trước khi bước vào công đoạn kết hoa
 
Nguồn thu nhập của các hộ gia đình làm nghề hoa giấy ở làng Thanh Tiên cũng phụ thuộc rất nhiều vào những dịp lễ diễn ra hằng năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán. Cũng chính vì lẽ đó mà nghề làm hoa giấy ở ngôi làng này được kế thừa và phát huy qua mỗi thế hệ, từ đời này sang đời khác. Bên cạnh đó, với tình yêu quê hương, muốn gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại nên những thế hệ lớn lên ở ngôi làng này luôn tự ý thức được rằng cần phải phát huy nhiều hơn nữa những nét đẹp của tổ tiên để lại. 

Nhìn những bông hoa giấy đơn sơ, không mấy cầu kì nhưng ít ai biết được rằng, để làm ra hàng ngàn bông hoa là cả một quá trình, trải qua rất nhiều công đoạn, hao tốn nhiều thời gian của các nghệ nhân làm nghề hoa giấy ở ngôi làng này.

“Các công đoạn làm hoa giấy nghe có vẻ đơn giản nhưng để làm cho được đẹp thì không dễ, nhất là ở công đoạn tạo nếp gấp cho hoa. Nếu tạo nếp không đều bông hoa sẽ không được đẹp. Người nào làm hoa giấy thành thạo thì một ngày làm được khoảng 20 bông hoa...”, một nghệ nhân làm hoa giấy cho biết.

Hoa giấy Thanh Tiên tuy đơn giản nhưng vẫn mang nét đẹp đặc biệt 

Bên cạnh các loại hoa giấy được thiết kế và làm đơn giản, thì nhiều hộ gia đình ở làng Thanh Tiên hiện nay có làm và sản xuất thêm loại hoa sen giấy. Được biết, hoa sen giấy ở làng Thanh Tiên được bán ra thị trường có giá cao hơn rất nhiều lần so với những loại hoa thông thường.  

Nghề làm hoa giấy ở làng Thanh Tiên tập trung quanh năm, nhưng cứ mỗi độ tết đến xuân về thì lượng tiêu thụ hoa giấy của làng nghề này tăng lên gấp bội phần. Theo quan niệm của dân gian, hoa giấy được làm từ những chất liệu tinh khiết, không bón phân và không hóa chất như hoa nhựa và hoa tươi nên khi dâng hoa giấy cúng ông bà tổ tiên sẽ không mang uế tạp.

Cứ mỗi độ xuân về, trên khắp nẻo đường ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đều có mặt sự xuất hiện của hoa giấy làng Thanh Tiên. Nó không chỉ báo hiệu cho một năm mới đang đến gần mà còn thể hiện một truyền thống tốt đẹp, quý báu của người Việt Nam nói chung và người dân xứ Huế nói riêng.

 Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến