Dòng sự kiện:
Rupiah sẽ đánh bại Rupee trong cuộc chiến về 'lợi suất cao'
09/01/2019 08:00:48
"... Chúng tôi cho rằng sự vượt trội gần đây của đồng rupee so với rupiah là quá mức và hiện đồng rupiah đã sẵn sàng để vượt qua đồng tiền của Ấn Độ", các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết.

"Mặc dù Ấn Độ và Indonesia thường được đi cùng với nhau trong nhóm các loại tiền tệ châu Á "có lợi suất cao", nhưng có một số khác biệt cơ bản trong cấu trúc của cả hai nền kinh tế có thể phân biệt hiệu quả thị trường mỗi nước và tạo ra các cơ hội đầu tư khác nhau", các nhà kinh tế gồm Nupur Gupta và Jonathan Sequeira đã viết trong một ghi chú ngày 7/1/2019.

Indonesia là nước xuất khẩu các loại hàng hóa và là nhà xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới. Giá hàng hóa cao hơn sẽ giúp cân bằng tài khóa và làm tổn thương nền kinh tế Ấn Độ.

Các dòng danh mục đầu tư của Indonesia bị chi phối bởi trái phiếu hơn là cổ phiếu, và các phiếu này sẽ ngày càng cho thấy sự vượt trội do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ, quan điểm chính sách có phần diều hâu của Ngân hàng Indonesia và động lực về cung / cầu tốt hơn do thâm hụt ngân sách của nước này thấp hơn.

Không chỉ vậy, BI- ngân hàng của Indonesia nhạy cảm với các động thái của Fed hơn Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ khi đã tăng lãi suất cơ bản lên 175 điểm cơ bản trong năm 2018 sau bốn lần tăng lãi suất của Mỹ. Trong khi đó, RBI của Ấn Độ tăng chỉ 50 điểm cơ bản.

Đồng rupiah đã khởi đầu năm mới 2019 vượt xa tất cả các loại tiền tệ châu Á với mức tăng gần 2% so với đồng USD, cán mốc mạnh nhất trong 6 tháng qua. Còn tiền tệ Ấn Độ là một trong những đồng tiền kém nhất khu vực, giảm gần một nửa phần trăm, một cú đổi chiều mạnh mẽ kể từ quý IV năm 2018 khi mà đồng rupee lúc đó chiếm vị trí hàng đầu châu Á.

Các nhà kinh tế đã nhận định: "Sự vượt trội gần đây của đồng rupee và thị trường trái phiếu Ấn Độ đã được thúc đẩy bởi sự sụt giảm mạnh của giá dầu trong quý IV năm 2018. Với triển vọng giá dầu tăng hoặc ít nhất là duy trì ổn định trong tương lai gần, chúng tôi cho rằng sự vượt trội gần đây của rupee so với rupiah là quá mức và hiện đồng rupiah đã sẵn sàng để vượt qua đồng tiền của Ấn Độ".

Hơn nữa, Ấn Độ đang phải đối mặt với một kết quả khó lường từ cuộc tổng tuyển cử năm 2019 so với Indonesia, nơi Tổng thống Joko Widodo được dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng thuyết phục trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, theo Goldman. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến dòng vốn của các quốc gia và hiệu suất của hệ thống tiền tệ mỗi nước, các nhà nghiên cứu của Goldman kết luận.

Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến