Dòng sự kiện:
“Sạch sành sanh” ngoại tệ, NHTW Venezuela cầu cứu nước ngoài
27/07/2016 12:00:54
ANTT.VN – Ngày 25/7 vừa qua, Quỹ Dự trữ Mỹ Latinh đã tuyên bố cho NHTW Venezuela vay 482 triệu USD trong vòng 3 năm nhằm hỗ trợ nhập khẩu nhu yếu phẩm sau cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng.

Tin liên quan

Trước đó, Venezuela từng bán số vàng trong kho dự trữ với mức 1,7 tỷ USD để chi tiêu nhưng vẫn không giải quyết được những thâm hụt kinh tế từ việc dầu bị giảm giá và gián đoạn sản lượng trầm trọng.

Một gian hàng trong siêu thị tại Venezuela trống rỗng

Khoản vay trên đã nâng dự trữ ngoại hối NHTW Venezuela tăng thêm 5%, mặc dù trước đó chạm đáy 13 năm do đầu tư nhu yếu phẩm từ Colombia.

Tuy nhiên, ngay sau khi công bố khoản vay, phe đối lập Venezuela đã chỉ trích chính phủ. Hiện tại, tình hình chính trị Venezuela khá căng thẳng khi phe đối lập liên tục yêu cầu phế truất ông Maduro.

Thậm chí, phe đối lập đã nhiều lần cáo buộc chính phủ và Ủy ban Bầu cử đang cố tình "câu giờ" để cuộc trưng cầu dân ý tới năm 2017 mới được tổ chức. Điều ấy sẽ giúp đảng của ông Maduro duy trì quyền lực tại Venezuela ít nhất thêm 2 năm.

Trước tình hình nghiêm trọng tại Venezuela vài tháng qua, IMF dự báo nền kinh tế nước này sẽ giảm 8% trong năm nay và giảm 4,5% trong năm 2017. Lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này được dự báo vượt 1.642% vào năm tới do chính phủ ồ ạt in tiền để bù đắp khoản thâm hụt ngân sách, ước tính khoảng 17% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Khang Khang (Theo ABC News)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến