Dòng sự kiện:
Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp, cáo buộc Mỹ đứng sau các hoạt động chống phá
14/05/2016 18:55:25
ANTT.VN – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa ban bố tình trạng khẩn cấp, cáo buộc Mỹ đứng sau những âm mưu lật đổ chính quyền cánh tả của ông.

Tin liên quan

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Các chi tiết không được công bố ra bên ngoài, tuy nhiên giới quan sát cho rằng đây là động thái bắt buộc đối với chính quyền của ông Maduro, trong bối cảnh một loạt diễn biến tiêu cực đang xảy đến với nhà cầm quyền Venezuela.

Tình trạng khẩn cấp từng được Chính phủ Venezuela áp dụng tại một số bang biên giới với Colombia hồi năm ngoái, lần này sẽ được áp dụng trên toàn lãnh thổ với thời hạn 60 ngày.

Trong một động thái khác, giới chức Mỹ hôm qua cáo buộc chính phủ của ông Maduro không đủ năng lực lãnh đạo đất nước, cảnh báo về suy thoái kinh tế và chính trị sẽ ngày càng nghiêm trọng ở quốc gia Nam Mỹ, đồng thời cho rằng nội các của Tổng thống Maduro khó có thể kéo dài hết nhiệm kỳ, dự kiến kết thúc vào năm 2018.

Trong lúc này, nội tình Venezuela tiếp tục xấu đi, các đảng phái đối lập quy kết trách nhiệm của ông Maduro với tình trạng thiếu hụt thực phẩm, thuốc men, tình trạng cắt điện, nước thường xuyên và lạm phát tăng cao.

Tuy nhiên, vị tổng thống 53 tuổi thề không từ chức, đồng thời cáo buộc Mỹ đứng sau, xúi giục các tổ chức chống phá chính quyền của ông.

Mối quan hệ giữa Washington và Caracas xấu đi rõ rệt vào những năm cuối thập niên 90, sau khi cố tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền tại Venezuela và tuyên bố đi theo con đường cánh tả. 

Mặc dù không chính thức thừa nhận, Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) được cho là ‘đạo diễn’ của vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ ông Chavez năm 2002, và liên tục đứng sau các hoạt động chống phá chính quyền cánh tả ở quốc gia Nam Mỹ cho tới nay.

Những diễn biến căng thẳng tại Venezuela tới sau khi Tổng thống đương nhiệm Brazil bà Dilma Rousseff bất ngờ bị Thượng viện nước này hôm 12/5 tước mọi quyền lực trong vòng ít nhất 6 tháng để luận tội với cáo buộc tham nhũng.

Bà Dilma Rousseff là một đồng minh thân cận của Tổng thống Maduro ở Nam Mỹ. Sự ra đi của bà chắc chắn sẽ đè nặng áp lực lên nội các của ông Maduro trong thời gian tới.

Nghi Điền

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến