Dòng sự kiện:
Sacombank thời hậu bố con ông Trầm Bê rút lui
07/04/2017 09:28:50
ANTT.VN – Từ một trong những ngân hàng tư nhân được đánh giá cao nhất, Sacombank giờ đây ngụp lặn trong thua lỗ và nợ xấu sau khi sáp nhập với Southern Bank.

Tin liên quan

“Nếu không phải trích lập dự phòng cho các khoản tài sản không sinh lời, nợ xấu của Southern Bank, lợi nhuận của Sacombank năm 2016 có thể lên tới 4.000 tỷ đồng, thậm chí cao hơn cả năm 2015”.

Đây là câu trả lời của ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) trước câu hỏi của PV về việc liệu Sacombank sẽ ra sao nếu không phải sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank).

Bình luận có phần cay đắng từ vị lãnh đạo cao nhất Sacombank cho thấy tình cảnh hiện nay của Sacombank đang rối ren như thế nào.

Quý IV/2016, Sacombank báo lỗ sau thuế 87 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, ngân hàng này chỉ lãi 372,5 tỷ đồng, bằng 1/3 cùng kỳ năm 2015 (1.146,3 tỷ đồng).

Trước đó, giai đoạn 2012-2014, Sacombank đều đặn ghi nhận lợi nhuận ổn định trên dưới 2.000 tỷ mỗi năm.

Sacombank đi xuống đáng kể sau khi sáp nhập với Southern Bank vào đầu tháng 10/2015. Ngoài khoản lỗ quý đầu tiên trong nhiều năm qua, ngân hàng có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với “núi” nợ xấu khổng lồ từ Southernbank – nhà băng được coi là thuộc sở hữu của gia đình đại gia Trầm Bê.

Số dư danh mục “chứng khoán đầu tư giữ đến ngày đáo hạn” – nơi thường ghi nhận nợ xấu bán cho Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) của Sacombank tính tới cuối năm 2016 là 39.292 tỷ đồng, chiếm tới 12% tổng tài sản của Ngân hàng (333.295 tỷ đồng), và gấp gần 7 lần thời điểm đầu năm 2015 (5.935 tỷ đồng).

Nợ xấu được coi là tài sản chết của một tổ chức tín dụng, bởi mặc dù vẫn được hạch toán là tài sản, song lại không sinh lời, thậm chí còn mất đi khi phải trích lập dự phòng định kỳ. Đó là chưa kể việc trong cùng một thời điểm, ngân hàng vẫn phải trả lãi cho khoản tiền gửi tương ứng với số nợ xấu đã cho vay nhưng chưa thể thu hồi.

Một nơi khác thường cất giữ tài sản chết của ngân hàng là tài sản có khác, trong đó đáng chú ý là các khoản lãi, phí phải thu. Thực tế cho thấy, lãi, phí phải thu càng cao thì khối lượng nợ xấu càng lớn, và nguy cơ số tài sản này “bốc hơi” khỏi bảng cân đối kế toán là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi nợ gốc còn đòi không nổi thì làm sao thu hồi được lãi, phí phải thu cho khoản vay đó.

Trong trường hợp Sacombank, số dư tài sản có khác tính đến hết ngày 31/12/2016 là 45.408 tỷ đồng, tăng 400% so với đầu năm 2015 (11.336 tỷ đồng). Trong đó số dư các khoản lãi, phí phải thu tăng gấp 5 lần lên 26.389 tỷ đồng, lớn hơn cả quy mô tổng tài sản của một ngân hàng cỡ nhỏ hiện nay.

Sacombank nhận “quả đắng” sau khi sáp nhập với Southernbank là điều đã rõ ràng, song tới mức thua lỗ cùng việc phải gánh chịu khối lượng nợ xấu khổng lồ khiến không ít người xót xa cho ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam một thời.

Trong một diễn biến đáng chú ý, “ông lớn” bất động sản Novaland vừa xin rút lui không tham gia tái cơ cấu Sacombank. Trước đó, từ cuối năm 2016, có thông tin Novaland sẵn sàng đổ 6.000 tỷ đồng để mua 20% cổ phần, qua đó trở thành cổ đông chiến lược tham gia quá trình tái cơ cấu Sacombank.

Bên cạnh đó, Sacombank cũng vừa có quyết định điều chuyển Phó TGĐ Lê Trọng Trí sang làm chuyên viên cấp cao tại Văn phòng Hội đồng quản trị.

Ông Trí sinh năm 1974, được biết đến nhiều với tư cách con rẻ của ông Trầm Bê. Ông Lê Trọng Trí tính tới cuối năm 2016 đang sở hữu 2,067 triệu cổ phiếu Sacombank.

Tuy nhiên, ngày 24/2, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và con trai là ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank. Đồng thời nhấn mạnh ông Trầm Bê và người có liên quan có trách nhiệm tiếp tục xử lý các tồn tại tại Sacombank theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết Sacombank là một trong 5 ngân hàng thương mại phải tái cơ cấu trong năm 2017, bên cạnh 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank, VNCB), và một tổ chức tín dụng đang bị kiểm soát đặc biệt là DongABank.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến