Dòng sự kiện:
Sai phạm lên tới 2 tỷ đồng trong xây dựng ở Thanh Hoá
03/11/2018 06:00:05
Vừa qua, thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm xảy ra tại 41 công trình xây dựng có vốn đầu tư của nhà nước trên địa bàn huyện Hậu Lộc, với tổng số tiền sai phạm lên tới 2 tỷ đồng.

Chia nhỏ dự án để chỉ định thầu

Tại Kết luận số 3591/KL-SXD ngày 2/7/2018 thanh tra việc thực hiện đầu tư xây dựng một số dự án, công trình từ năm 2013-2017 bằng nguồn vốn nhà nước và các nguồn hợp pháp khác trên địa bàn huyện Hậu Lộc, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 41 công trình. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị thu hồi bằng hình thức giảm trừ vào quyết toán với tổng số tiền lên tới gần 2 tỷ đồng.

Điển hình là 2 dự án do UBND xã Hoa Lộc làm chủ đầu tư là tuyến đường từ tỉnh lộ 526 đến chợ Cồn Cao và Dự án sân vận động xã Hoa Lộc. Cả hai dự án này đều do một đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Tiếp Nam Giang thực hiện. Dự án tuyến đường từ tỉnh lộ 526 đến chợ Cồn Cao có tổng mức đầu tư được phê duyệt điều chỉnh là hơn 7,9 tỷ đồng.

Công trình sân vận động xã Hoa Lộc do công ty TNHH MTV Tiếp Nam Giang thi công

Theo kết luận thanh tra của Sở xây dựng thì chủ đầu tư không thực hiện giám sát, khảo sát theo quy định, không có biên bản nghiệm thu kết quả giám sát tại hiện trường. Không cập nhật chứng chỉ vật tư, vật liệu, xi măng, cốt thép, đưa vào thi công công trình để chứng minh nguồn gốc xuất xứ; nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng ngày 22/01/2017 chưa có cơ quan quản lý có thẩm quyền tham gia. Đặc biệt một số hạng mục công việc thi công chưa đảm bảo so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Cụ thể thi công còn thiếu 263,0m tấm đan đậy rãnh. Thực tế thi công 482m/745 rãnh có tấm đan.

Thi công sai hồ sơ thiết kế

Dự án sân vận động xã Hoa Lộc, hạng mục san lấp hạ tầng kỹ thuật và hạng mục sân khấu, khán đài, nhà vệ sinh. Quyết định phê duyệt dự toán số 17/QĐ-UBND ngày 21/04/2014 của UBND huyện Hậu Lộc với tổng mức đầu tư được duyệt là 3,2 tỷ đồng.

Quyết định phê duyệt các hạng mục còn lại theo thiết kế kỹ thuật và dự toán số 20/QĐ-UBND ngày 28/04/2014 có tổng mức đầu tư là hơn 3 tỷ đồng, chi phí xây lắp 2,5 tỷ đồng.

Đây là công trình sân vận động được đầu tư đồng bộ thi công cả hai hạng mục công trình trong cùng một thời điểm, cùng tính chất kỹ thuật, cùng một chủ trương đầu tư với tổng vốn dự kiến lên tới 6,5 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư phân chia thành 2 gói thầu dưới 5,0 tỷ đồng để chỉ định thầu là vi phạm (các hành vi cấm trong đấu thầu) được quy định tại khoản 7 Điều 12 luật đấu thầu số 61/2005/QH 11.

Qúa trình thi công không cập nhật chứng chỉ vật tư vật liệu xây dựng. Bản vẽ hoàn công phô tô lại bản thiết kế không thể hiện rõ những thay đổi giữa hồ sơ thiết kế thi công và hồ sơ thiết kế được duyệt; công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Công trình còn có một số hạng mục công việc thi công chưa đảm bảo theo thiết kế được phê duyệt. Hạng mục san nền không thi công gỗ, và nhựa đường làm khe co giãn mặt đường bê tông cần giảm trừ giá trị không thi công là hơn 39 triệu đồng.

Hạng mục sân khấu, khán đài, nhà vệ sinh thiết kế cửa vào 2 kho là cửa khung nhựa lõi thép. Thực tế đơn vị thi công thay bằng cửa sắt bịt tôn giá trị chênh lệch là 10,6 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra các sai phạm tại Dự án nhà hội trường, trung tâm văn hóa thể thao xã Xuân Lộc do công ty TNHH Linh Hoàng thi công. Công trình có tổng mức đầu tư 7,2 tỷ đồng.

Thanh tra chỉ ra trong quá trình thi công có sự thay đổi thiết kế, thay đổi phần tường rào bên hông nhà văn hóa, vị trí nhà một cửa… nhưng chủ đầu tư chưa làm các thủ tục thay đổi, bổ sung thiết kế theo quy định. Bản vẽ hoàn công không đúng với thiết kế thi công; còn một số hạng mục công trình thi công thiếu khối lượng, sai khác so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cụ thể không thi công bậc tam cấp bên nhà hội trường, hàng rào đoạn M1 – M2 có thay đổi hành lang nhà hội trường nên khối lượng thi công giảm, móng tường rào thi công gạch/ Thiết kế xây đá, không thi công rãnh thoát nước dọc hông nhà hội trường. Tổng giá trị thi công sai hồ sơ thiết kế là 127,3 triệu đồng.

Tính sai giá trị công trình

Cũng theo kết luận thanh tra, dự án Công sở và trung tâm văn hóa thể thao xã Quang Lộc do Công ty TNHH Linh Hoàng thi công cũng có nhiều sai phạm. Đây cũng là công trình bị đề nghị giảm trừ lên đến 107,5 triệu đồng.

Dự án được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt năm 2016, với tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng là 3,6 tỷ đồng, thiết bị tạm tính là trên 1 tỷ đồng.

Quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư số 97/QĐ-UBND ngày 22/09/2016 của UBND xã Quang Lộc là 3,8 tỷ đồng, giá trị hợp đồng trọn gói XL+TB là 5,2 tỷ đồng. Khi thanh tra công trình này chưa có quyết định chủ trương đầu tư, khối lượng phát sinh chưa có dự toán thẩm định; chủ đầu tư không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp trước khi ban hành quyết định trúng thầu. 

Hợp đồng xây lắp ký hợp đồng theo đơn giá là chưa phù hợp theo quy định tại điểm C khoản 1 Điều 62 luật đấu thầu 2014. Trong quá trình thi công nhà thầu chưa có kết quả đo điện trở chống sét, công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng ngày 29/09/2016 nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng kiểm tra nghiệm thu.

Dự toán khảo sát địa chất xác định 9 tiêu chí cơ lý của đất nhưng lại tính đơn giá cho 17 tiêu chí sai lệch 25 triệu đồng. Ngoài ra dự án tính sai tăng áp dụng định mức làm trần bằng thạch cao giá trị tính sai tăng là 107,5 triệu đồng.

Còn nữa...

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến