Sai sót trong nghị quyết HĐQT Dược Bến Tre
29/08/2016 12:36:34
ANTT.VN – Mặc dù không ảnh hưởng đến quyết định về giá bán cổ phiếu theo chương trình ESOP nhưng những sai sót theo kiểu "lỗi đánh máy" chỉ trong một nghị quyết HĐQT được chủ tịch Phạm Thứ Triệu ký duyệt cũng khó lòng được cổ đông thông cảm.

Tin liên quan

Bà Trần Thị Thanh Phượng – Phó Tổng giám đốc CTCP Dược Bến Tre (mã DBT) vừa đăng ký bán 12.832 cổ phiếu DBT phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân.

Hiện giá cổ phiếu DBT đang ở mức 22.500 đồng/CP, bà Phượng sẽ thu về tớ 228 triệu đồng.

Đây cũng là toàn bộ số cổ phiếu mà Phó Tổng giám đốc Dược Bên Tre đang nắm giữ. Như vậy, sau giao dịch thành công, bà Phượng sẽ không còn nắm giữ cố phiếu DBT.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, một nhân sự chủ chốt của Dược Bến Tre là kế toán trưởng Nguyễn Văn Chí Cường cũng đã bán sạch 5.060 cổ phiếu DBT đang nắm giữ với cùng lý do trên.

Trong tuần trước, HĐQT Dược Bến Tre cũng đã thông báo tin vui đến toàn bộ ban lãnh đạo chủ chốt của công ty khi quyết định chào bán theo chương trình ESOP với mức giá khá thấp, chỉ 10.000 đồng/CP.

Tuy nhiên, trong nghị quyết số 02/16/HSPHCP –DBT về việc xây dựng nguyên tắc xác định giá chào bán cổ phiếu và thời gian thực hiện việc chào bán cổ phiếu - chủ tịch HĐQT Phạm Thứ Triệu ký và công bố mới đây, nội dung nghị quyết đã mắc phải “sai sót”.

Những số liệu có sự sai lệch ngay trong nghị quyết HĐQT số 02/16/HSPHCP –DBT do Chủ tịch Phạm Thứ Triệu ký 

Cụ thể, nguyên tắc xác định giá chào bán được tính theo giá trung bình có trọng số của 2 phương pháp so sánh chỉ số giá CP/thu nhập mỗi cổ phần (P/E) và chỉ số giá CP/giá trị sổ sách mỗi cổ phần (P/BV).

Theo phương pháp P/E, giá cổ phiếu dự kiến bình quân là 28.712 đồng/CP (2,826*10,16) và theo phương pháp P/BV, giá cổ phiếu dự kiến bình quân là 29.274 đồng/CP (14,785*1,98).

Như vậy, với cách tính đúng và trọng số lựa chọn cho mỗi phương pháp tương ứng là 50% thì giá cổ phiếu DBT sẽ phát hành với giá trung bình là 28.993 đồng/CP thay vì 22.893 đồng/CP như nghị quyết của DBT đã nêu.

Cũng theo nội dung của nghị quyết này, HĐQT Dược Bến Tre quyết định giá chào bán theo chương trình ESOP và cho cổ đông hiện hữu là 10.000 đồng/CP.

Căn cứ vai trò trách nhiệm của các nhân sự trong công ty, 380.000 cổ phiếu DBT – tương ứng 4,94% lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ được phân phối cho ban lãnh đạo chủ chốt gồm HĐQT, Ban giám đốc, ban kiểm soát và các nhân sự có thành tích tốt.

Trong đó, Phó Tổng giám đốc Trần Thị Thanh Phượng sẽ có cơ hội mua 17.000 cổ phiếu DBT với giá chỉ bằng 1/3 thị giá hay kế toán trưởng Nguyễn Văn Chí Cường cũng có phần mua 13.000 cổ phiếu DBT giá rẻ trong đợt chào bán này.

Tính đến ngày 30/6/2016, vốn điều lệ của Dược Bến Tre là 77 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay, công ty sẽ phát hành thêm hơn 4 triệu cổ phiếu thông qua việc trả cổ tức năm 2015 với tỷ lệ 15%, chào bán theo chương trình ESOP và chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn lên 123 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động bán hàng, marketing và trả lương cho cán bộ công nhân viên. Nói cách khác, một phần vốn mà cán bộ nhân viên của DBT đổ vốn về cho công ty dưới hình thức mua cổ phần sẽ được quay vòng để trả lương cho chính bản thân họ.

Dược Bến Tre dự kiến dùng một phần vốn huy động từ chương trình chào bán cổ phiếu ESOP trả lương cho nhân viên (ảnh minh họa: Bepharco)

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến