Dòng sự kiện:
Sân bay Nội Bài, Bến xe Nước Ngầm ứng phó việc đi lại dịp Tết ra sao?
18/01/2020 14:57:15
Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia không chấp nhận lợi dụng Tết để tăng giá vé khi trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ Tết Nguyên đán tại Bến xe Nước Ngầm và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra phương tiện và chủ xe vận tải về việc vận chuyển người dân về quê đón Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo đại diện cơ quan chức năng, các đơn vị vận tải, bến xe và cảng hàng không đã lên kế hoạch và sẵn sáng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Cấm vĩnh viễn xe bỏ bến

Tại buổi kiểm tra công tác vận tải ở Bến xe Nước Ngầm vào ngày 17/1 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình 400-500 lượt (mới chiếm 50%).

“Theo thống kê đến sáng ngày 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13-60% giá vé. Bến xe đã xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định,” ông Lập cho hay.

Đưa ra thực trạng chung như bến xe Giáp Bát có tới 200 xe đăng ký bến nhưng “chạy dù” và bỏ bến, vị Giám đốc Bến xe Nước Ngầm tiết lộ nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe chạy và tranh giành khách ở ngoài.

“Ở bến xe Nước Ngầm, không có chuyện xe không vào bến mà vẫn xác nhận lệnh vào bến. Do đó, bến xe đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng ‘xe dù, bến cóc’,” ông Lập kiến nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, giá vé kê khai kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15-20%.

“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở Giao thông Vận tải cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá,” ông Thọ cho hay.

Khẳng định những xe đăng ký bến, tuyến nếu cố tình bỏ bến sẽ cấm vĩnh viễn không cho đăng ký nốt xe [xe xuất vào bến-PV], Thứ trưởng Thọ đặt ra nghi vấn: “Những doanh nghiệp vận tải đăng ký với bến xe mà không chạy thì có mục đích gì? Có tình trạng bán nốt xe hay luồng tuyến không?" Và, ông cho rằng chính điều này sẽ sinh ra tiêu cực.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đề xuất Bến xe Nước Ngầm nghiên cứu đưa máy kiểm soát nồng độ cồn vào quy trình kiểm soát phương tiện xuất bến song song với việc lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt trên đường sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông.

Sân bay sẵn sàng ứng phó với cao điểm Tết

“Các đơn vị hàng không tại Nội Bài đã chuẩn bị tốt công tác phục vụ nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng đột biến dịp Tết Nguyên đán Canh Tý,” đó là đánh giá của Thứ trưởng Thọ khi vi hành kiểm tra tại sân bay Nội Bài.

Nhấn mạnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động triển khai mọi kế hoạch ứng phó với cao điểm, Thứ trưởng Thọ quán triệt các đơn vị trong ngành hàng không cần tiếp tục tăng cường phối hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.

“Cảng vụ hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, theo ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm nhất ở Cảng hàng không Nội Bài đạt 115.000 lượt khách, 710 lượt chuyến bay.

“Mặc dù có sự tăng đột biến về sản lượng vận chuyển, tuy nhiên theo thống kê mức tăng vẫn chưa đạt đến giới hạn khai thác tại Cảng đã được công bố, kể cả trong các khung giờ cao điểm. Về năng lực khai thác, từ hệ thống quầy thủ tục, vị trí đỗ tàu bay hoàn toàn đáp ứng, đảm bảo khai thác,” ông Dương khẳng định.

Đối với ga quốc tế, ông Dương cho biết, Cảng chủ động phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất linh hoạt bố trí quầy trong trường hợp tăng chuyến bất thường…

Đoàn công tác kiểm tra Trung tâm điều phối khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Về vị trí đỗ tàu bay, Cảng hàng không Nội Bài hiện có 106 vị trí đỗ được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Trong giai đoạn cao điểm, đối với các vị trí đỗ còn thiếu, Cảng đã hiệp đồng với Tiểu đoàn căn cứ F371 và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO) sẵn sàng bố trí thêm các vị trí tại sân đỗ quân sự đồng thời xin phép Cục Hàng không cho phép sử dụng thêm các vị trí đỗ qua đêm trên đường lăn S1.

Về cửa ra tàu bay, băng tải hành lý, Cảng đã chủ động phối hợp với đơn vị phục vụ mặt đất, chi cục Hải quan để tăng nhân lực, trang thiết bị, triển khai trả hành lý song song trên 2 băng tải để rút ngắn thời gian trả hành lý cho hành khách.

Liên quan đến chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ cam kết, xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo dịch vụ tại Cảng, các đơn vị vận tải mặt đất cam kết đủ phương tiện vận tải phục vụ hành khách, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm…

Bên cạnh đó, Cảng bố trí đầy đủ lực lượng giải đáp thông tin, trực hotline giải đáp mọi phản ánh của hành khách; bố trí lực lượng an ninh cơ động trực tăng cường 50% quân số; đã xây dựng và diễn tập các tình huống khẩn nguy giả định sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố…

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến