Dòng sự kiện:
Săn đặc sản trứng kiến thu tiền triệu mỗi ngày
10/03/2019 18:00:57
Hàng năm, cứ vào tháng ba, người dân tại huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) lại rủ nhau đi rừng lấy trứng kiến về ăn hoặc bán kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, họ có thể thu được tiền triệu.

Mùa săn trứng kiến bắt đầu từ đầu tháng 3

Theo những người dân hành nghề săn trứng kiến nơi miền sơn cước này, nhờ nghề tay trái này mà các hộ gia đình có nguồn thu nhập đáng kể. Với mức giá 200 nghìn/kg, lúc cao điểm lên đến 500 nghìn/kg, mỗi ngày một người có thể kiếm được tiền triệu từ việc đi săn trứng kiến.

Thợ săn trứng kiến phải trèo lên các cây cao tìm ổ kiến

Hành trình đi săn trứng kiến tuy mang lại lợi nhuận lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, nguy hiểm. Mỗi ngày, khi mặt trời lên cao, họ mới đi săn vì khi hạ tổ kiến xuống mà gặp nắng to, kiến sẽ nhanh chóng tản ra ngoài để tránh ánh nắng.

Sau đó dùng câu liêm lấy tổ kiến xuống đất

Do tổ kiến thường được xây trên những cành cây cao, nên để thu được đặc sản này, thợ săn kiến phải chấp nhận nguy hiểm trèo lên những cành cây này để hạ tổ kiến xuống và việc bị kiến đốt đến sưng tấy là chuyện thường nhật.

Mỗi ngày một người có thể kiếm được tiền triệu từ việc đi săn trứng kiến.

Sau những vất vả, thứ lộc rừng thu lại được là những hạt trứng trắng muốt như gạo, giàu chất dinh dưỡng và là món ăn được giới nhà giàu săn lùng gắt gao.

Tách trứng kiến khỏi tổ kiến

Trứng kiến có thể chế biến các món ăn như canh trứng kiến, trứng kiến xào hoặc nấu cháo, ăn cùng bánh đa. Món nào cũng được chế biến cầu kỳ, mang phong cách ẩm thực miền núi biên giới.

Anh Đinh Trọng Tuân, trú tại xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, một thợ săn trứng kiến kỳ cựu chia sẻ: “Dù chỉ là nghề tay trái nhưng việc săn trứng kiến mang lại số tiền lớn cho gia đình. Tuy nhiên, việc đi săn này luôn tiềm ẩn nguy hiểm, thậm chí có người bị thương do bị ngã từ trên cây cao xuống đất”.

Sản phẩm trứng kiến thu được

Sau những chuỗi ngày đi rừng đầy gian khổ, từ những cân trứng kiến kiếm được, những hộ dân này lại có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống hằng ngày. Và cuộc đi săn thứ lộc rừng sẽ được tiếp tục mỗi ngày cho đến khi mùa trứng kiến kết thúc vào khoảng tháng 5 hằng năm.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến