Dòng sự kiện:
Săn tìm kho báu chỗ nào trên xác 'tàu' chứng khoán châu Á?
24/11/2018 06:03:55
Việc bán tháo các cổ phiếu công nghệ không phải là điều mà Michiel van Voorst của UBP Asset Management Asia Ltd lo lắng. Điều ông quan tâm thực sự đó là: Săn tìm kho báu thế nào trong xác tàu thị trường chứng khoán?

Theo hãng tin Bloomberg, việc bán tháo các cổ phiếu công nghệ không phải là điều mà Michiel van Voorst của UBP Asset Management Asia Ltd đang quá lo lắng. Điều ông quan tâm thực sự đó là: Săn tìm kho báu trong xác tàu thị trường chứng khoán châu Á.

Giám đốc đầu tư các cổ phiếu của khu vực châu Á nhìn thấy cơ hội đầu tư vào các công ty đang giao dịch ở mức từ 6 đến 7 lần hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu và khoảng 5% lợi tức. Điều đó mang lại cho nhà đầu tư rất nhiều "biên độ sai số" để làm giảm bớt những bất ổn trong ngành. Các công ty chuỗi cung ứng, chẳng hạn như nhà sản xuất và lắp ráp các bộ phận điện thoại di động, có thể trở nên đặc biệt thú vị, ông nói. Công ty của ông hiện quản lý 42,1 tỷ USD toàn cầu.

“Bạn thậm chí không cần phải có sự đầu tư tăng trưởng nào thêm nếu nó chỉ giao dịch ở mức 6 lần thu nhập", van Voorst nói. Ông từ chối nêu tên cổ phiếu cụ thể do chính sách của công ty, nhưng cho biết các cổ phiếu như vậy có thể được tìm thấy ở Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặc biệt, ông thấy một số tập đoàn của Hàn Quốc khá là hấp dẫn, vì họ giao dịch ở mức giá “giữa một chữ số” với “chính sách trả lại cổ đông tại chỗ rất rõ ràng”.

Tóm lại, ông hy vọng năm 2019 là năm phát triển tốt của các các cổ phiếu châu Á, với dự đoán nó có thể tăng 15% đến 20%: Một chút hồi phục kể từ giữa tháng 10, nới lỏng các chính sách từ chính quyền Trung Quốc và những dấu hiệu ban đầu của một dòng vốn nước ngoài đang quay trở lại châu Á có thể là các chỉ báo cho thấy khu vực này đã chạm đáy.

Ông vẫn dự đoán những bất ổn sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng của thị trường, nhưng việc lựa chọn cổ phiếu của các công ty có dòng tiền mạnh sẽ đủ khả năng để chi trả cổ tức và việc giao dịch với định giá rẻ sẽ cung cấp một “mạng lưới an toàn”.

Lợi ích của quan điểm của Van Voorst đối với người trả cổ tức cao là dễ hiểu: Các thành viên của chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương đã trả lại ít nhất 40% lợi nhuận của họ trong các khoản thanh toán như vậy trong 12 tháng qua đã giảm trung bình dưới 9% trong năm nay theo số liệu của Bloomberg dựa trên hồ sơ các công ty. Điều này được so sánh với mức sụt giảm 13% trong thang đo khu vực.
“Tôi có thể chắc chắn rằng mọi thứ sẽ tốt hơn không? Không, tất nhiên tôi không biết điều đó”, van Voorst nói. Nhưng ít nhất ông có thể nhận được một số lợi ích đáng kể từ cổ tức, ông nói thêm. "Nếu mọi thứ bắt đầu cải thiện, thì đó là sự đảo chiều”.

Trong khi ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đã có sự suy giảm trong bối cảnh khủng hoảng công nghệ cao thì sự phát triển của nó hiện chủ yếu ở phân khúc cao cấp và các nước mới nổi vẫn cung cấp thị trường khổng lồ cho các công ty chẳng hạn như các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, ông nhận định. Hơn nữa, các nhà đầu tư không nên quá lo lắng về việc đa dạng hóa thị phần ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại khi điều này sẽ mất một thời gian để thành hiện thực bởi vì Mỹ sẽ không mạo hiểm tăng giá trở lại, ông kết luận.

Có những vấn đề khác Michiel van Voorst đang theo dõi ở châu Á trong năm 2019:
-Tăng trưởng thu nhập: Trong khi nó sẽ chậm lại trong khu vực, chất lượng cơ bản của đà tăng "không phải là xấu kết" khi các công ty niêm yết vẫn có bảng cân đối vững chắc.
- Tỷ lệ lời: Trừ khi có một cuộc khủng hoảng tài chính, giá trị cổ phần đã giảm xuống tới mức mà đem cho các nhà đầu tư tỷ lệ lời tốt trong lịch sử.
- Khả năng hồi phục trở lại: Tâm lý đã đến lúc “cực kỳ yếu” và bất kỳ sự cải thiện nào cũng có thể kích thích sự phục hồi nhanh chóng của cổ phiếu châu Á.
- Trung Quốc: Sự ổn định dữ liệu kinh tế trong nước và tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ có thể là các chất xúc tác khác thúc đẩy chứng khoán châu Á lên cao hơn.

                                                                                                    Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến