Dòng sự kiện:
Sáng nay xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
12/05/2022 08:36:43
VKS xác định sai phạm của ông Trương Quốc Cường và các bị can khiến lô thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng liên quan VN Pharma được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.

Sáng 12/5, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi), Nguyễn Việt Hùng (66 tuổi, cựu Cục phó Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế) và 12 bị cáo khác bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử trong giai đoạn 2 của đại án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh ở VN Pharma.

Gần 7h, đoàn xe bít bùng dẫn giải 8 bị cáo bị tạm giam đến trụ sở TAND Hà Nội. Trong số này có ông Trương Quốc Cường và Nguyễn Minh Hùng (đang thụ án 17 năm tù sau khi kết thúc giai đoạn một của đại án).

Trong 6 bị cáo còn lại được tại ngoại có ông Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế) và một số cựu cán bộ cơ quan này.

Sau khi rời xe cảnh sát, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được lực lượng chức năng nhanh chóng dẫn giải vào phòng xét xử ở tầng một. Tại khu vực này, chỉ những người tham gia tố tụng có giấy mời hoặc triệu tập của HĐXX được phép dự khán. Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí theo dõi phiên tòa gián tiếp tại một phòng khác.

Ông Trương Quốc Cường, Nguyễn Việt Hùng và Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP.HCM) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khung hình phạt 3-12 năm tù.

Bà Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng thuộc Cục Quản lý Dược) và Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó phòng) bị xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Thứ trưởng Trương Quốc Cường được dẫn giải đến tòa sáng 12/5. Ảnh: Hải Nam.

Ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma); Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty Hàng hải quốc tế M&C); 2 cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma là Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc; Lê Thị Vũ Phương (cựu Kế toán trưởng VN Pharma); 2 cựu cán bộ VN Pharma Phan Cẩm Loan và Nguyễn Thị Quyết; Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn); Phạm Quỳnh Trang (cựu nhân viên M&C) bị truy tố tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo cáo buộc, ông Trương Quốc Cường trong thời gian giữ chức Cục trưởng Quản lý dược kiêm Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế được giao quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định việc cấp số đăng ký thuốc. Tuy nhiên, bị can này không làm tròn nhiệm vụ.

Năm 2007, khi nhóm bị can tại VN Pharma nộp hồ sơ xin cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada, ông Trương Quốc Cường và các cựu cán bộ tại Cục Quản lý Dược để xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn thẩm định đạt. Hậu quả khiến 6/7 loại thuốc không rõ nguồn gốc được nhập khẩu, lưu hành và điều trị cho người bệnh.

Tháng 11/2014, sau khi xảy ra vụ án ở VN Pharma giai đoạn 1, Bộ Công an cảnh báo hoạt động nhập khẩu thuốc mang nhãn Health 2000 có dấu hiệu sai phạm. Dù nhận được khuyến cáo này nhưng ông Cường không quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi số thuốc đã cấp sai quy trình ở trên. Việc làm này khiến lô thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.


Nguyễn Minh Hùng xuất hiện tại tòa Hà Nội khi đang thụ án 17 năm tù. Ảnh: Hải Nam.

Ở giai đoạn 1 của đại án, ngày 25/8/2017, TAND TP.HCM tuyên các bị cáo Hùng và Cường 12 năm tù về tội Buôn lậu. Các bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam. Ba tháng sau, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại tội danh.

Tháng 5/2020, sau các lần hủy án sơ thẩm và xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Ngoài ông Cường, VKS cáo buộc một cựu thứ trưởng khác của Bộ Y tế là ông Cao Minh Quang là người quyết định cuối cùng trong việc cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc giả trên. Ông Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý.

Hành vi của ông Quang có dấu hiệu thiếu trách nhiệm nhưng thời hạn điều tra đã hết nên VKS đề nghị tiếp tục làm rõ trách nhiệm của ông Quang để xem xét xử lý trong đại án VN Pharma. Trong khi đó, ngày 11/3, ông Quang đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở vụ án tại Công ty Dược phẩm Cửu Long.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến