Sắp có Ngày hội trái cây ở “vựa” hoa quả lớn nhất miền Bắc
08/11/2016 15:37:56
ANTT.VN – Sáng nay 8/11 tại Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Giang đã họp báo công bố kế hoạch tổ chức Ngày hội trái cây huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lần thứ nhất.

Tin liên quan

Theo đó, Ngày hội sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 25 đến hết 27/11/2016 tại vườn hoa trung tâm huyện Lục Ngạn.

Theo Ban tổ chức, sự kiện lần đầu tổ chức ngày hội trái cây của tỉnh nhằm mục đích vừa quảng bá cây đặc sản của tỉnh là vải thiều Lục Ngạn vừa giới thiệu một số giống quả khác được trồng ở Bắc Giang như cam Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh…

Quang cảnh buổi họp báo (ảnh: V.P)

Theo kế hoạch sẽ có 60 gian hàng giới thiệu, bày bán sản phẩm cây ăn quả và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như mì Chũ, mì Kế, giấm vải thiều, mật ong, phấn hoa,…

Ngoài trưng bày sản phẩm, Ban tổ chức Ngày hội tôn vinh hộ nông dân tiêu biểu; thi gian hàng đẹp; thi chất lượng 4 trái cây đặc sản của Lục Ngạn là cam Canh, cam Vinh, bưởi Diễn và bưởi da xanh. Đặc biệt, trong khuôn khổ Ngày hội sẽ tổ chức hội thảo “Kết nối trái cây với các kênh phân phối” và gặp mặt các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến hàng nông sản.

Lễ khai mạc Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất được truyền hình trực tiếp vào 20 giờ ngày 25/11 trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Giang và một số đài khu vực. Các buổi tối trong thời gian diễn ra Ngày hội đều có chương trình văn nghệ và mở cửa miễn phí để nhân dân tham quan, mua sắm.

Bắc Giang là một tỉnh miền núi Đông Bắc, có địa hình đồi núi thấp với đất đai, khí hậu phù hợp phát triển nông lâm nghiệp. Các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế hiện đang trồng nhiều cây ăn quả như vải thiều, cam, chanh, na, hồng…

Đặc biệt, huyện Lục Ngạn hiện được coi là “vựa” trái cây lớn nhất miền Bắc với hơn 20.000 ha cây ăn quả, trong đó ¾ diện tích là trồng vải thiều, còn lại là nhãn, cam, chanh, bưởi, táo…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Trưởng ban tổ chức Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất cho biết: Những năm gần đây, huyện đã chủ động các biện pháp nâng cao chất lượng, sản lượng các cây nông sản chủ lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn đồi. Ngoài loại quả đặc sản là vải thiều đã tiến hành quy hoạch trồng xen kẽ các giống cây đặc sản vùng khác như cam Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh…

Đặc biệt, chính quyền địa phương đã tích cực đẩy mạnh hướng dẫn nông dân sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo cung cấp cho thị trường những nông sản chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay, trước sức cạnh tranh của nông sản giá rẻ đến từ Trung Quốc, chính quyền địa phương Bắc Giang cho rằng nông sản Việt Nam nói chung và nông sản Bắc Giang nói riêng vẫn có sức cạnh tranh riêng.

Vải thiều - nông sản chủ lực của Lục Ngạn (Bắc Giang) được thị trường châu Âu ưa chuộng (ảnh minh họa)

“Vì sao Trung Quốc cũng có quả vải nhưng các nước Châu Âu vẫn thích vải thiều Việt Nam mặc dù giá vải thiều xuất khẩu của chúng ta khá cao?” – ông Bình tự tin khi nói về tương lai nông sản Việt.

Hiện giá trị kinh tế ước tính mỗi năm người dân huyện Lục Ngạn thu về 2.600 tỷ đồng từ tiêu thụ cây ăn quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Riêng về vải thiều, theo Sở KHCN tỉnh Bắc Giang, vải thiều Lục Ngạn đã nộp đăng ký bảo hộ tại 9 quốc gia. Tính đến tháng 3.2016, sản phẩm này đã được cấp văn bằng bảo hộ tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia và đang trong quá trình xem xét đơn tại Mỹ, Úc, Malaysia, Singapore.

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã giúp Bắc Giang hiện có 12.000ha vải thiều tiêu chuẩn VietGAP, 50ha với tiêu chuẩn GlobalGAP. Quả vải thiều tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ, góp phần tăng giá trị 20-30% so với vải thiều thông thường.

Vinh Phan

 

               

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến