Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn chi thêm 1 tỷ USD vào Formosa Hà Tĩnh
26/03/2015 11:20:31
ANTT.VN – Trong báo cáo của China Steel liên quan đến cuộc họp HĐQT mới đây, HĐQT của China Steel đã thống nhất việc bỏ ra 939 triệu USD để mua thêm cổ phần trong Dự án Formosa Hà Tĩnh, tăng tỷ lệ sở hữu từ 5% hiện tại lên 25%.
Tin liên quan
Thời gian gần đây, trên báo Đài Loan (Trung Quốc) đăng tải các thông tin về thương vụ Tổng công ty China Steel tại Đài Loan đang có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu trong Dự án Liên hợp thép Formosa Hà Tĩnh từ mức 5% hiện tại lên 25%.

Trong báo cáo của China Steel liên quan đến cuộc họp HĐQT mới đây vào ngày 13/02/2015, thì HĐQT của China Steel đã thống nhất việc bỏ ra 939 triệu USD để mua thêm cổ phần trong Dự án Formosa Hà Tĩnh. Thương vụ này sẽ được thực hiện thông qua công ty con là China Steel Asia Pacific Holdings Pte. Ltd.

Giải thích về việc tăng vốn sở hữu với Formosa Hà Tĩnh (FHTSC), tập đoàn China Steel (CSC) cho biết đang có ý định chủ động đẩy mạnh chiến dịch phát triển tại khu vực nước ngoài. Sự liên kết giữa FHTSC và CSC sẽ đem lại lợi ích bổ sung cho nhau. Trước đây, CSC đã góp 5% vốn đầu tư vào FHTSC  vào tháng 8/2010. Việc tăng vốn đầu tư của CSC đối với FHTSC lần này sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 công ty và giúp CSC phần nào linh hoạt hơn trong việc triển khai phân phối đầu tư tại các khu vực Ấn Độ, Đông Nam Á và những vùng lân cận. 

Được biết, CSC là công ty thép lớn nhất Đài Loan, chiếm hơn 50% thị trường nội địa, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

formosa-ha-tinh-antt

Báo cáo ngày 13/02/2015 của HĐQT China Steel về dự án Formosa Hà Tĩnh

Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2014 của China Steel, tính đến 30/9/2014, tổng cộng nguồn vốn của Tập đoàn lên tới 684,36 triệu đô la Đài Loan, trong đó, vốn góp từ Bộ Kinh tế Trung Quốc chiếm 20,05% vốn cổ phần.

Mới đây (ngày 23/03), Tổng Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam – bà Lưu Mỹ Đức trong chuyến làm việc tại Hà Tĩnh đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế cũng như các chính sách thu hút đầu tư của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Việt Nam khẳng định, hiện có rất nhiều doanh nghiệp Đài Loan đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hà Tĩnh. Vì vậy, Hiệp hội rất mong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp từ khâu GPMB, thủ tục đầu tư, nguồn nhân lực...

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cam kết tạo điều kiện cho DN Đài Loan đầu tư vào địa bàn (nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Đáp lại sự quan tâm đầu tư từ phía Đài Loan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh – ông Nguyễn Thiện cam kết tỉnh sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi, nhất là vào cuộc phối hợp trong việc GPMB, thủ tục đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, cấp phép lao động... để góp phần giúp các nhà đầu tư thành công ở Hà Tĩnh, cũng nhằm tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Về Dự án Formosa với vốn đầu tư 9,9 tỷ USD có nhiều đối tác tham gia góp vốn. Trong số này, ngoại trừ China Steel (nắm giữ 5% vốn) và Sunsco Enterprise (0,037%), thì tất cả đều là các công ty thành viên của Tập đoàn Formosa (Đài Loan) như Công ty Hóa dầu Formosa (nắm 14,75%), Công ty Nhựa Đài Loan (14,75%), Công ty Nhựa Nam Á (14,75%); Formosa Plastic Corp. (16%)...

Dự án này đang trong quá trình triển khai, ban đầu dự kiến đưa lò cao số 1 vào hoạt động trong tháng 5/2015, song do sự kiện đập phá trên công trường hồi tháng 5 năm ngoái, nên sẽ bị chậm tiến độ so với dự kiến. Mặc dù vậy, đại diện Formosa luôn khẳng định, sẽ nỗ lực để đưa Dự án vào hoạt động sớm nhất có thể.

Cùng với việc đưa Dự án đi vào hoạt động, Formosa cũng đã từng công bố kế hoạch nâng tổng vốn đầu tư của Dự án lên 27 tỷ USD nhằm đưa Formosa Hà Tĩnh trở thành khu liên hợp gang thép có quy mô lớn nhất Đông Nam Á.

Nếu kế hoạch này thành công, vào năm 2020, Dự án có 6 lò cao, sản lượng thép thô đạt 22,5 triệu tấn. Trong khi đó, Cảng Sơn Dương cũng sẽ được quy hoạch gồm 32 bến tàu, với lượng hàng hóa thông qua cảng là 85 triệu tấn. Ngoài ra, còn có một nhà máy điện với công suất lắp đặt 2.150 MW.

Hoa Liên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến