Sắp thông xe toàn tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây
06/02/2015 15:37:58
ANTT.VN – Theo Bộ GTVT, sáng 8/2 sẽ chính thức thông xe và đưa vào khai thác đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tin liên quan

Nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ Tp. HCM nối QL.51, sân bay quốc tế Long Thành và QL.1A. Dự án cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua địa phận của Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai, được Bộ GTVT phê duyệt đầu và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm Chủ đầu tư.

Một đoạn thuộc cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh Mai Vọng - Báo Thanh Niên)

Dự án đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km và được chia làm hai dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h; quy mô giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, mặt đường rộng 2x7,5m và 2 làn dừng khẩn cấp 2x3m.

Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m, phần mặt đường rộng 2x7,5m và 2 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.

Do điều kiện địa chất, thủy văn khu vực xây dựng dự án phức tạp với số lượng lớn gồm 32 cầu (chiều dài 17,5km) nên trong quá trình khảo sát, thiết kế Bộ GTVT và Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế một số hạng mục của dự án, điều chỉnh kết cấu cầu Long Thành từ kết cấu cầu dây văng sang sử dụng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực,... giảm chi phí xây dựng của dự án so với phương án dự kiến ban đầu hàng nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35 km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam. Dự án xây dựng 4 nút giao, 1 trung tâm điều hành với hệ thống ITS, 3 trạm thu phí, 1 trạm dừng nghỉ. Xử lý đất yếu với chiều dài 18 km bằng các biện pháp tiên tiến như áp dụng những công nghệ mới, mới được áp dụng tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thi công…

Theo Bộ GTVT, được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự  phối hợp của UBND Tp. HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các Sở, ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, ngày 2/1/2014 đoạn từ vành đai II đến QL.51 dài 20 km đã thông xe đưa vào khai thác; ngày 10/01/2015 đưa vào khai thác thành phần I của dự án dài 4 km từ nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng.

Sau 1 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt. Tiếp theo đây, đoạn từ nút giao QL.51 đến nút giao Dầu Giây dài 30 km sẽ được đưa vào khai thác.

Như vậy, 9/9 gói thầu được thông xe với chiều dài 55 km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần đẩy mạnh giao thương giữa Tp.HCM với các vùng lân cận, phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Đoạn từ nút giao QL.51 đến nút giao Dầu Giây có lý trình từ Km23+900 đến Km54+984 thuộc phạm vi gói thầu xây lắp 5A và 6 do ADB tài trợ.

Gói thầu xây lắp số 5A được khởi công vào tháng 12/2013 và đã hoàn thành vượt tiến độ 10 tháng. Gói thầu xây dựng đường, cầu với khối lượng các hạng mục thi công lớn bao gồm 13,9 km trong đó chủ yếu là phần đường đắp cao, có 3 cầu chính và 1 cầu vượt với tổng chiều dài cầu 240m, 7 cống hộp dân sinh, 18 cống thoát nước…

Gói thầu xây lắp số 6 được khởi công vào tháng 10/2010, có chiều dài 17Km, xây dựng 9 cầu trên tuyến và cầu vượt với tổng chiều dài cầu 840.6m, 7 cống hộp dân sinh, 57 cống thoát nước, 7 cống hộp kỹ thuật, 1 nút giao.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 km sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận Tp. HCM. Từ Tp.HCM đi ngã ba Dầu Giây (giao Quốc lộ 1A và hướng đi Liên Khương) theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km, mất 3 giờ đồng do thường xuyên ùn tắc trong khi đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ;

Đi huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 20 phút và đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông hơn 2,5 giờ trong khi đi đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến