Sắp thông xe nút giao vành đai II cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây
07/01/2015 14:45:43
ANTT.VN – Sắp tới, vào ngày 10/01/2015, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ thông xe kỹ thuật đoạn từ An Phú đến nút giao vành đai II, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
 
 

Tin liên quan

Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ Tp. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận của Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển, đẩy mạnh giao thương giữa Tp. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Tổng quan nút giao An Phú - Vành đai II

Dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km được chia làm hai dự án thành phần: 
Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II): thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m; mặt đường rộng 2x7,5m và 2 làn dừng khẩn cấp 2x3m.

Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây): được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m; phần mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I: 20.630 tỷ đồng. Nguồn vốn vay OCR của ADB 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của JICA 640,3 triệu USD và vốn đối ứng.

Trước đó, vào ngày 2/1/2015 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20 km đã thông xe đưa vào khai thác, tuyến đường đã rút ngắn thời gian đi Đồng Nai, Vũng Tàu, giảm ách tắc và tai nạn giao thông, sau 1 năm đưa vào khai thác đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho gần 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt.

Dự án thành phần I dài 4 km từ An Phú đến Vành đai II gồm 3 gói thầu xây lắp. Gói thầu 7 và 8 khởi công xây dựng vào tháng 2/2013, gói thầu số 9 khởi công tháng 4/2013 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 9/2014 vượt tiến độ 6 tháng.

Hai gói thầu còn lại sau một thời gian thi công, đến nay đã cơ bản hoàn thành để đưa vào khai thác. Khi đưa vào khai thác sẽ kết nối đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Đông Tây, trục đường giao thông quan trọng của Tp.HCM và góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại cửa ngõ của Thành phố đi các tỉnh lận cận, giảm thời gian và tăng khả năng tiếp cận, kết nối với các phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm thành phố đi lên cao tốc còn 4 km thay vì gần 9 km như trước đây.

Ba gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 thuộc địa phận Tp.HCM với diện tích giải phóng mặt bằng 66,49 hec-ta; đền bù 510 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 145 hộ tái định cư; di dời nhiều công trình công cộng.

Phương án tổ chức giao thông đoạn An Phú - Vành đai II

Theo VEC, dự án phải thi công các hạng mục lớn trong điều kiện địa chất phức tạp, địa hình khó khăn, vừa phải thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường địa phương. Cùng với đó dự án phải thi công nhiều hạng mục trong đó xây dựng 3 nút giao đó là nút giao An Phú, nút giao Đỗ Xuân Hợp và nút giao với Vành đai II, gồm 19 nhánh ramp ra/vào, xây dựng 18 km đường chính và đường nhánh; hơn 5km cầu; 23 cống thoát nước, với khối lượng chính khoảng: hơn 967 ngàn m3 đất đào/đắp; gần 108 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 80 nghìn tấn bê tông nhựa các loại…

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ..., để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Khi đưa vào khai thác 20 km đoạn Vành đai II đến quốc lộ 51 tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận Tp. Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút.

Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khi đưa vào khai thác toàn tuyến 55 km trong tháng 2/2015 sẽ giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn như từ Tp. Hồ Chí Minh đi Vũng Tầu hiện nay dài khoảng 120 km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút đồng hồ do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc.

Từ Tp.HCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc Lộ 1A và hướng đi Liên Khương) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc. Nhưng nếu đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20 km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến