Dòng sự kiện:
Sau em gái, những cá nhân nào giúp sức đắc lực cho Trịnh Văn Quyết?
27/02/2024 10:36:12
Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 50 bị can.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị truy tố 2 tội danh là “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Tổng giám đốc công ty “mấu chốt” đã bỏ trốn

Đáng chú ý, trong vụ án này CQĐT kết luận, bị can Doãn Văn Phương (cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Faros) đã bỏ trốn từ tháng 3-2022. CQĐT xác định, Phương xuất cảnh sang Vương quốc Anh, đến nay chưa có thông tin nhập cảnh về Việt Nam, đã xác minh nhiều nơi nhưng chưa tìm được bị can này.

Theo kết luận điều tra, với vai trò Chủ tịch HĐQT Faros, từ ngày 28-5-2015 đến 9-11-2016, Phương đã chỉ đạo các Thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc và nhân viên thuộc Faros ban hành các nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ; lập hồ sơ góp vốn khống; lập hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; đăng ký lưu ký và đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu tương đương 4.300 tỉ đồng vốn điều lệ của Faros.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Nhờ đó, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đã bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỉ đồng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Doãn Văn Phương đã ký nhiều biên bản, hồ sơ, chứng từ hợp thức hạch toán kế toán cho việc góp vốn khống.

Trong đó, Phương ký 18 giấy rút tiền mặt để bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) sử dụng rút 900 tỉ đồng vốn góp ra khỏi tài khoản của Faros; ký 12 ủy nhiệm chi để Huế làm thủ tục chuyển 296,5 tỉ đồng từ tài khoản của Công ty CP Đầu tư phát triển Bình Định FLC đến tài khoản của các cá nhân khác nhau để tạo dòng tiền, hình thành công nợ ảo để hạch toán hợp thức trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

“Hành vi của Doãn Văn Phương đã cùng Trịnh Văn Quyết và đồng phạm nâng khống giá trị vốn góp tại Công ty CP Xây dựng Faros, đăng ký niêm yết và bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỉ đồng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán”, kết luận điều tra nêu.

Ngoài ra, CQĐT cũng xác định hành vi của Doãn Văn Phương có đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên hiện nay, Phương đang bỏ trốn nên hành vi này được cơ quan điều tra tách ra để điều tra, xử lý sau.

“Phù phép” lái xe nắm giữ cổ phiếu hàng trăm tỷ đồng

Liên quan đến vụ thao túng thị trường chứng khoán do cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết chủ mưu, trong số các đồng phạm giúp sức tích cực còn có bị can Trương Văn Tài (SN 1969, ở Hà Nội). Tài vốn là lái xe riêng của Trịnh Văn Quyết và bị đề nghị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Kết luận điều tra bổ sung, từ tháng 6-2014, Trương Văn Tài làm lái xe riêng cho Trịnh Văn Quyết. Bị can Tài không bỏ tiền mua cổ phần và góp vốn vào Công ty Faros. Nhưng theo yêu cầu của em gái Trịnh Văn Quyết là bị can Trịnh Minh Huế, ngày 19-5-2015, Tài đã ký 2 hợp đồng khống nhận chuyển nhượng 2 triệu cổ phần của 2 cá nhân tại Công ty Faros, tương đương 20 tỉ đồng.

Tổng giám đốc Công ty Faros đã bỏ trốn.

Từ ngày 27-5 đến ngày 1-12-2015, với danh nghĩa cá nhân, Tài ký 10/14 chứng từ với giá trị 302 tỉ đồng. Trong đó có 4 chứng từ là giấy nộp tiền mặt giá trị 59 tỉ đồng mang tên Tài nhưng không phải do bị can này ký để Huế dùng danh nghĩa Tài thực hiện các giao dịch nộp tiền, chuyển tiền vào và rút tiền quay vòng góp vốn. 

Nhờ đó, làm tăng giá trị vốn góp của Trương Văn Tài từ 20 tỉ đồng lên 230 tỉ đồng, tương ứng 23 triệu cổ phần trong các lần tăng vốn điều lệ khống của Công ty Faros.

Trước khi Công ty Faros được niêm yết, ngày 28-1-2016, theo yêu cầu của bị can Huế, Trương Văn Tài ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trả lại 23 triệu cổ phần cho bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ Trịnh Văn Quyết). Kết quả điều tra bổ sung cho thấy, thực tế Trương Văn Tài không được nhận tiền.

Tại CQĐT, bị can Tài khai nhận toàn bộ hành vi của mình nhưng không thừa nhận mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trương Văn Tài chỉ được hưởng lương 6 triệu đồng/tháng.

Vốn là bạn cùng quê với ông Trịnh Văn Quyết, từ năm 2010, Nguyễn Thanh Bình (SN 1975) được bố trí ngồi vào nhiều vị trí như: Thành viên HĐQT, phụ trách công bố thông tin của Công ty CP Tập đoàn FLC, kiêm Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và thương mại KLF (từ năm 2012- 2018); Chủ tịch HĐQT 4 công ty. Từ 16-4-2016 đến ngày 5-5-2017, Bình là thành viên HĐQT Công ty Faros; Chủ tịch Công ty RTS từ ngày 21-6-2014 đến 21-3-2016.

Được bạn giao giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty RTS nhưng Bình không hề điều hành hoạt động của công ty. Dù không biết số vốn điều lệ thực góp của các cổ đông là bao nhiêu, nhưng theo chỉ đạo của Trịnh Văn Quyết và với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty RTS, Bình vẫn ký biên bản, nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng 80 triệu cổ phần của các cổ đông Công ty RTS với số tiền 800 tỷ đồng (thực chất chỉ có 400 tỷ đồng vốn thực góp) cho Công ty Faros. Việc này làm tăng vốn điều lệ của Công ty Faros từ 3.500 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Trong lần tăng vốn thứ 3, theo chỉ đạo của Quyết và Huế, tháng 9-2015, với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty KLF, Bình ký 1 giấy rút tiền mặt, rút hơn 5 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty KLF để Huế nộp vào tài khoản mang tên Trịnh Văn Đại để quay vòng góp vốn khống vào Công ty Faros…

Theo Kết luận điều tra, từ tháng 2-2016 đến tháng 3-2021, với danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty RTS, Công ty FLC Quy Nhơn và Công ty KLF, dù không điều hành hoạt động công ty, không có thỏa thuận giao dịch kinh tế nhưng bị can Bình vẫn ký 18 ủy nhiệm chi khống chuyển 582,06 tỷ đồng đến Công ty SCO, Công ty Faros, Công ty Huy Hoàng và Công ty FLC Land để bị can Huế sử dụng tạo dòng tiền chạy qua tài khoản của các công ty hạch toán kế toán hợp thức, che giấu việc góp vốn và sử dụng vốn góp khống tại Công ty Faros.

CQĐT xác định, Bình đã được Trịnh Văn Quyết cho 66.000 cổ phiếu và ông Bình đã bán toàn bộ số cổ phiếu trên, thu về hơn 2,6 tỷ đồng. Hành vi của Nguyễn Thanh Bình cùng những người liên quan đã giúp cho bị can Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi nâng khống vốn điều lệ để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng.

Tác giả: Lâm Vinh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến