Dòng sự kiện:
Sau năm tồi tệ nhất thập kỷ, chứng khoán sẽ lạc quan hơn trong năm 2019?
03/01/2019 11:01:29
'Có thể kỳ vọng rằng những gì diễn ra trên TTCK trong năm 2018 sẽ được đảo ngược vào năm 2019, mang đến luồng gió xuôi chiều mạnh mẽ đẩy thị trường cổ phiếu tiến xa hơn', một số chiến lược gia tại Phố Wall cho biết.

Sau khi thị trường chứng khoán có một tháng 12 tồi tệ nhất kể từ năm 1931 và kết thúc một năm 2018 tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, chứng khoán bước vào năm 2019 một cách dè dặt và trong trạng thái dễ biến động. Chỉ số S&P 500 giao dịch ở mức khoảng 2.495, giảm xuống 6,6% trong cả năm và giảm tới 9,6% trong tháng 12.

Trong quý cuối cùng của năm 2018, các thị trường rơi vào mối lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận đang giảm tốc, và việc tăng lãi suất của Fed cũng như chiến tranh thương mại hai chiều Mỹ-Trung sẽ chỉ làm gia tăng tốc độ này. Thế nhưng, hầu hết các chiến lược gia của Phố Wall trong một cuộc khảo sát của hãng tin CNBC vẫn duy trì quan điểm màu hồng cho một thị trường tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo nó sẽ kéo dài thêm một năm nữa, với mục tiêu trung bình cuối năm là 3.000 - tăng 20%.

"Dựa trên các nguyên tắc cơ bản, tôi không cho rằng sự thoái lui của thị trường này đã hợp lý. Thị trường sẽ làm những gì chúng sẽ làm. Tôi nghĩ rằng bạn đã có sự đảo lộn đáng kể ở đây. Vì vậy, chúng tôi sẽ nghĩ rằng thị trường này đã chạm đáy", Jonathan Golub, chiến lược gia trưởng của Hoa Kỳ tại Credit Suisse, nhận đinh. Một điều tích cực là chỉ số P/E dự phóng đã giảm xuống dưới 15% so với 18,4% ghi nhận vào đầu năm 2018. Mục tiêu cho S & P 500 của Golub là 2.925 cho năm 2019.

Khi chứng kiến những dao động mạnh mẽ gần đây, một số chiến lược gia cho rằng thị trường có thể biến động và dao động theo cả hai hướng khi thị trường hoạt động để tạo ra một mức đáy xung quanh mức thấp của tuần trước.

Ed Keon, chiến lược gia đầu tư và quản lý quỹ tại QMA cho rằng những lo ngại về thị trường đã bớt đi nhưng cũng nhận định rằng nó vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro lớn. Và ông hy vọng tăng trưởng thu nhập sẽ ổn định trong suốt năm 2019, so với kỳ vọng Phố Wall tăng trưởng trong khoảng 7 đến 8%.

Keon cho biết tháng 12 là một trong những tháng giao dịch tích cực nhất của ông, sau khi ông quyết định bán một số cổ phiếu vào ngày 3/12 ngay sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau đó, ông đã tiến hành chào bán trên mỗi đợt tăng giá cho đến tuần trước, khi ông bắt đầu mua nhiều cổ phiếu với mức định giá rẻ hơn nhiều.

Triển vọng về Fed

Thị trường chứng khoán đã không tránh khỏi sự lo lắng về chương trình bộ đường dài của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng trong thị trường tương lai, không có một sự tăng vọt đáng kể nào trong tỷ lệ quỹ được định giá cho năm mới 2019. Và trong năm 2020, thị trường đang tìm kiếm cơ hội cho khả năng cắt giảm lãi suất nhiều hơn là định giá tăng.

Dự báo tháng 12 của Fed cho thấy hai lần tăng lãi suất dự kiến ​​cho năm tới. Nhưng điều thực sự khiến thị trường ngạc nhiên là Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định rằng Fed sẽ tiếp tục cho phép chứng khoán rời khỏi bảng cân đối kế toán khi chúng đủ lớn mạnh, do đó thu hẹp bảng cân đối. Một số chuyên gia thị trường tin rằng chương trình chính sách của Fed đang dần loại bỏ thanh khoản khỏi thị trường và điều đó có thể gián tiếp tác động đến các cổ phiếu vì Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB cũng tuyên bố chấm dứt chương trình mua tài sản của mình.

"Năm 2018, chúng tôi đã phải đối mặt với việc Fed thắt chặt các điều kiện tiền tệ. Năm tới, Fed có thể sẽ kết thúc việc tăng lãi suất. Sau đó, nếu bạn nhìn vào lạm phát, vốn đã trở nên yếu hơn, thì về cơ bản thị trường nói rằng Fed hiện đang hoàn thành công việc", Golub nói. "Dù Fed đang báo hiệu một cái gì đó không đồng bộ với thị trường- đó là những gì thị trường đang phải vật lộn với ... thì thị trường vẫn tin rằng Fed sẽ hoàn thành vào năm 2019. Đó là một sự tích cực lớn trong năm 2018".

Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ suy yếu, do giá dầu giảm gần 40% trong quý IV năm 2018.

"Chúng tôi bắt đầu năm 2018 với một thị trường rất đắt đỏ và năm nay chúng tôi sẽ tham gia vào một thị trường rẻ tiền. Chúng tôi có thể sẽ tạo ra một bất ngờ lớn", Golub nói.

Triển vọng thương mại

Về thương mại, Tổng thống Trump đã đưa ra một dòng tweet xác nhận một số tiến bộ đáng kể đã đạt được, mặc dù không nêu cụ thể. Hạn đàm phán thương mại tiếp theo là vào ngày 1/3 tới, nếu không đạt được một thỏa thuận thì tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục đưa thuế quan vào Trung Quốc như đã thông báo từ trước.

"Nếu chúng ta đạt được một thỏa thuận công bằng và công bằng lâu dài trên mặt trận chiến tranh thương mại thì đó sẽ là tin tốt", Keon nói, không quên lưu ý rằng nó sẽ là chất xúc tác tích cực cho thị trường.

Tuy nhiên, vẫn có không ít hoài nghi xung quanh một thỏa thuận thương mại để hạn chế việc áp thuế tiếp theo trong thời gian tới. Chẳng hạn như việc các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng của mình xuống 2% trong nửa đầu năm nay và cũng cảnh báo rằng có thể sẽ có nhiều mức thuế được áp đặt.

Golub nói: "Nếu chúng ta hiểu đúng và mối quan hệ thương mại lâu dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở một nơi tuyệt vời hơn, nơi mà rõ ràng không phải là điều xấu đối với thị trường".

Golub cho biết ông không quan tâm đến việc tăng trưởng thu nhập có thể thấp hơn vào thời điểm này, sau khi năm 2018 ghi nhận đà tăng trưởng hơn 20%.

"Thực tế là bạn đang so sánh tăng trưởng thu nhập trong năm mới với tăng trưởng thu nhập xuất sắc trong năm 2018, do bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về thuế quan nên không thể coi là một so sánh công bằng. Đà tăng trưởng sẽ chậm hơn, nhưng nó sẽ không phải là một vấn đề. Tôi hy vọng ngôn ngữ của các nhà chính sách sẽ được sử dụng thận trọng khi các báo cáo sắp tới được công bố. Tôi cũng cho rằng sẽ có sự chênh lệch giữa việc các con số đang tốt hơn và những lời hùng biện cảnh báo thận trọng của họ. Tùy mức độ thị trường bị cuốn vào những lời hoa mỹ của các nhà quản lý, nó sẽ tạo ra một cơ hội mua hàng", ông kết luận.

Với những kỳ vọng về các báo cáo kinh tế phản ánh sự giảm tốc, dữ liệu cũng sẽ trở nên quan trọng hơn đối với thị trường, bao gồm các báo cáo như báo cáo việc làm vào thứ Sáu (4/1). Các nhà kinh tế dự kiến ​​tăng trưởng sẽ tụt giảm xuống dưới 2% trong nửa cuối năm 2019, nhưng họ không mong đợi một cuộc suy thoái sẽ diễn ra.

Cho đến nay, việc đóng cửa của chính phủ Mỹ đã gia tăng thêm tâm lý tiêu cực nhưng nó không được coi là một yếu tố lớn gây đột biến cho nền kinh tế.

Một điểm tích cực khác là sự sụt giảm của lãi suất Kho bạc sau khi cổ phiếu bị bán tháo. Lợi suất di chuyển ngược với giá.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm, vốn được xem là ảnh hưởng đến các khoản thế chấp và các khoản vay khác, đã rơi xuống dưới 2,70%, sau khi giao dịch cao tới 3,25% trong năm 2018.

Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến