Dòng sự kiện:
Sau sáp nhập, Vietinbank xin NHNN giảm thuế, giảm dự trữ
24/04/2015 18:07:37
ANTT.VN – Liên quan đến vụ sáp nhập PGBank, Vietinbank đã đề xuất với NHNN một số cơ chế tài chính như: điều chỉnh giảm tỷ lệ trích lập, lùi thời gian trích lập dự phòng rủi ro cho VAM; điều chỉnh giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc; giảm thuế TNDN…

Tin liên quan

Theo phương án sáp nhập PGBank đã được Đại hội đồng cổ đông Vietinbank (HSX: CTG) thông qua sáng 14/4, CTG sẽ phát hành thêm 300 triệu cổ phiếu, trong đó 270 triệu cổ phiếu sẽ được hoán đổi thành 300 triệu cổ phiếu PGBank (tỷ lệ CTG:PGBank là 0,9:1), phần còn lại (30 triệu cổ phiếu) sẽ được phân bổ đều cho các cổ đông CTG (mỗi cổ đông nhận được thêm 0,0080571 cổ phiếu CTG).

Dự kiến, việc sáp nhập sẽ hoàn tất trong Quý 3/2015 với vốn điều lệ sau khi phát hành là 40.234 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, liên quan đến thương vụ trên, Vietinbank và PGBank cũng đề xuất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) một số cơ chế tài chính đối với ngân hàng sau sáp nhập như sau:

- Ngân hàng sau sáp nhập sẽ tiếp nhận trái phiếu VAMC của PGBank là 1.412 tỷ đồng tại 30/6/2014 đồng thời điều chỉnh giảm tỷ lệ trích lập cho VAMC.

Lùi thời gian trích lập dự phòng rủi ro đối với danh mục trái phiếu VAMC của ngân hàng sau sáp nhập.

- Điều chỉnh giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Cho phép Vietinbank thực hiện một phần hoặc toàn bộ dự trữ bắt buộc bằng trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu VAMC.

Giảm thuế TNDN phải nộp trong 3 năm đầu sáp nhập hoặc cấn trừ thuế TNDN phải nộp của Vietinbank trong 5 năm sao cho các khoản dự phòng rủi ro tín dụng trích bổ sung cho các khoản tín dụng của PGBank.

- NHNN tạo điểm kiện để ngân hàng sau sáp nhập mở rộng mạng lưới, truyền thông khách hàng…

Đánh giá về cuộc “se duyên” này, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, với tỷ lệ chuyển đổi CTG:PGBank là 0,9:1, thương vụ sáp nhập giữa CTG và PGBank trước mắt sẽ có lợi cho các cổ đông của PGBank hơn là các cổ đông của CTG.

Tuy nhiên, xét về lâu dài, nếu thương vụ sáp nhập này cùng với những cơ chế tài chính đề xuất được NHNN chấp thuận, lợi nhuận hoạt động kinh doanh của Vietinbank trong những năm tới sẽ khả quan hơn do: Dư nợ tín dụng mà CTG phải tiếp nhận từ PGBank có quy mô rất nhỏ so với CTG (chỉ bằng 2,7% dư nợ tín dụng của CTG) cho nên ảnh hưởng từ việc sáp nhập PGBank đến chất lượng tài sản của CTG sau sáp nhập là không lớn; Vietinbank được lùi thời gian trích lập dự phòng rủi ro đối với danh mục trái phiếu VAMC, nhờ đó, ngân hàng sẽ giảm áp lực trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hàng năm và cải thiện triển vọng lợi nhuận trong những năm tới; Giảm thuế TNDN trong giai đoạn 2015 – 2017.

Ngoài ra, cũng theo BVSC, với việc sáp nhập PGBank, CTG có thể gia tăng thị phần bán lẻ, vươn tầm hoạt động đến tuyến xã, thôn thông qua mạng lưới 2.200 cây xăng thuộc sở hữu của Petrolimex và 4.000 cây xăng của các đại lý Petrolimex, qua đó, tạo lợi thế cạnh tranh với 2 ngân hàng có mạng lưới rộng nhất hiện nay là Agribank và LienVietPostBank. Cùng với đó là cơ hội tiếp cận các dự án lớn của Tập đoàn xăng dầu Petrolimex và cơ sở 15 triệu khách hàng tăng thêm.

Chưa rõ, trước các đề xuất xin được ưu đãi của Vietinbank, cơ quan quản lý đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất của Vietinbank – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (giữ tỷ lệ sở hữu 64,46% tại CTG) sẽ xử trí ra sao?!

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến