Dòng sự kiện:
Saudi Arabia kiên quyết không cắt sản lượng, dầu giảm mạnh
24/02/2016 09:39:21
ANTT.VN – Giá dầu thế giới đi xuống trong phiên hôm qua (23/02) sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia từ chối khả năng cắt giảm sản lượng.

Tin liên quan

Diễn biến giá dầu WTI 3 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, dầu WTI trên sàn New York Mercantile Exchange mất 4,6% xuống 31,87 USD/ thùng. Bên kia bờ Đại Tây Dương, trên sàn London’s ICE Futures exchange, dầu Brent giảm 4,1%, chốt phiên ở mức 33,27 USD/ thùng.

Giá dầu đi xuống trong phiên hôm qua ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali al-Naimi.

“Các bạn không nên tốn công vô ích chờ đợi chúng tôi cắt giảm sản lượng. Saudi Arabia không hề lo ngại dư cung hay cầu yếu, chúng tôi chào đón sự cạnh tranh, kể cả từ dầu đá phiến”, vị Bộ trưởng ám chỉ tới nguồn dầu xuất khẩu từ Iran hay sự cạnh tranh tới từ công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ.

Tuyên bố trên tiếp tục khiến thị trường dầu lửa thế giới thêm ảm đạm.

“Chẳng có gì mới từ ông bộ trưởng cả. Tất cả đang diễn ra theo đúng một kịch bản trong vài năm qua: Riyadh sẽ không cắt giảm sản lượng”, Matt Smith, giám đốc bộ phận hàng hóa cơ bản tại ClipperData, nhận định.

Saudi Arabia là thành viên lớn nhất, đồng thời cũng là “anh cả” của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Mặc dù một vài thành viên nhỏ hơn của tổ chức này đang gặp rất nhiều khó khăn với giá dầu lao dốc, tuy nhiên OPEC trong hơn 1 năm qua luôn trung thành với chiến lược bơm dầu lên với năng suất cao nhất để giữ vững thị phần.

Richey, đồng chủ biên tờ The 7:00’s Report thì cho rằng với diễn biến như hiện nay, thị trường dầu lửa sẽ tiếp tục chìm trong dư cung thời gian tới, đặc biệt khi mà Iran nhiều tháng nay khẳng định họ sẽ mở hết van hút dầu để đạt được mức sản lượng trước cấm vận.

“Điều này có nghĩa dư cung sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ ngày”, vị chuyên gia nói.

Giới chuyên gia nhận định “cường quốc” dầu lửa Trung Đông đang lo ngại một thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay thậm chí “đóng băng” sản lượng giữa OPEC và Nga có thể đẩy giá dầu lên cao, qua đó hấp dẫn ngành công nghiệp dầu mỏ khổng lồ của Mỹ.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến